Vận tải

Đà Nẵng: Lo ngại dịch bệnh, nhà xe vẫn “án binh bất động”

11/06/2021, 10:54

Sau khi Đà Nẵng nới lỏng vận tải hành khách, nhiều nhà xe vẫn “án binh bất động”. Một số nhà xe hoạt động trở lại nhưng không có khách đi.

img

Hai xe khách hiếm hoi của tuyến Đà Nẵng - Kon Tum duy trì hoạt động nhưng không có khách đặt vé

Sau khi Đà Nẵng nới lỏng hoạt động vận tải hành khách, nhiều nhà xe vẫn “án binh bất động” vì lo ngại dịch bệnh. Một số nhà xe hoạt động trở lại nhưng không có khách đi.

Ngày 10/6, sau khi UBND TP Đà Nẵng cho phép một số lĩnh vực, dịch vụ được phép hoạt động trở lại, khung cảnh Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng vẫn im ắng.

Cả buổi sáng, khu vực nhà chờ trả khách không có một phương tiện nào vào. Khu vực nhà ga chờ khách đi các tuyến tỉnh/thành phía Bắc không một bóng người, không có bất cứ nhà xe nào xin lệnh xuất bến. Khu vực bán vé cũng không một bóng người, chỉ duy nhất quầy vé nhà xe Phương Trang còn mở cửa bán vé.

Ở khu vực nhà ga chờ xe đi các tuyến tỉnh/thành phía Nam và Tây Nguyên trong ngày chỉ ghi nhận có 9 chuyến xe xuất bến, tuy nhiên lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có chuyến xe xuất bến không có khách.

Theo nhân viên bán vé của nhà xe Phương Trang, đến thời điểm này, quầy vé chỉ bán vé cho tuyến Đà Nẵng - Bảo Lộc, Đà Nẵng - Đắk Nông, còn các tuyến khác vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Trong ngày 10/6, nhà xe Phương Trang có 2 chuyến xe 44 chỗ ngồi xuất bến Đà Nẵng lúc 11h và 16h30 nhưng chỉ có vài khách đặt vé.

Bà Trần Thị Ngại, đại diện nhà xe Quốc Đạt, cho biết: “Đến thời điểm này chỉ duy trì 1 tuyến chở khách Đà Nẵng - Đắk Nông để “giữ chân” tài xế, chứ tình hình này càng hoạt động càng lỗ. Mấy ngày qua, xe xuất bến mà không có một hành khách nào”.

Là một trong những nhà xe hoạt động tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định) và ngược lại có quy mô lớn, sau thời gian tạm dừng hoạt động phòng chống dịch Covid-19, ngày 10/6, nhà xe Sơn Tùng hoạt động trở lại với 7 đầu xe, trong đó có 4 chuyến quay đầu trong ngày, trung bình mỗi chuyến chỉ có khoảng 10 hành khách.

Ông Phạm Lợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, phần lớn nhà xe chưa đăng ký hoạt động trở lại. “Hiện chỉ có một số tuyến như Đà Nẵng - Đắk Nông, Đà Nẵng - Kon Tum, Đà Nẵng - Bảo Lộc (Lâm Đồng), Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định)... hoạt động cầm chừng vì không có khách. Hoạt động vận tải hàng hóa cũng giảm, mỗi ngày chỉ vài chục chuyến”, ông Phạm Lợi thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết, sau khi UBND TP Đà Nẵng nới lỏng một số hoạt động vận tải hành khách trong khu vực nội đô và duy trì các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh/thành còn được phép hoạt động, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, mỗi phương tiện chỉ được vận chuyển số lượng hành khách tối đa không quá 1/2 số ghế; các đơn vị phải cho tất cả lái xe ký cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, với các nội dung cụ thể như: Lái xe đã được xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Không những vậy, các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ cấp lệnh hoạt động vận tải cho các lái xe đã có bản cam kết và đáp ứng đầy đủ các nội dung quy định phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm quy định về phòng, chống dịch đối với phương tiện, lái xe thuộc trách nhiệm quản lý.

Theo ông Phạm Lợi, mặc dù thời điểm này chỉ có một số nhà xe hoạt động, người dân đi xe ít, nhưng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được siết chặt.

Công tác tuyên truyền bằng loa truyền thanh được thực hiện đều đặn 15 phút/lần. Cán bộ, nhân viên bến xe, người ra vào bến xe thực hiện nghiêm túc quy định 5K.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các nhà xe thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Các phương tiện nào thực hiện, chấp hành đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mới được cấp lệnh xuất bến.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.