Khám phá

Đà Nẵng “mở hội” đón cuộc đua nguy hiểm nhất hành tinh

23/02/2016, 16:01

Đà Nẵng rộn ràng đón thuyền Clipper chủ nhà và các thuyền viên trong cuộc đua được mệnh danh “nguy hiểm nhất hành tinh”.

da-nang-tung-bung-don-thuyen-clipper-cap-cang-song
Đà Nẵng "mở hội" đón Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015 - 2016 cập Cảng sông Hàn. Ảnh: Tấn Việt.

Vinh dự là người Việt Nam đầu tiên trở thành thủy thủ thuyền Clipper, anh Nguyễn Trần Minh An (28 tuổi, trú Q. Hải Châu, Đà Nẵng) tất bật làm “hướng dẫn viên du lịch” cho hàng loạt thủy thủ đội đua Đà Nẵng-Việt Nam và các thuyền khác.

Theo anh An, cuộc đua không chỉ ý nghĩa với từng thành viên mà còn là cơ hội quảng bá đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Cập bến quê hương Đà Nẵng ngày 17/2, đội Đà Nẵng đứng 6/12 nhưng mọi người rất háo hức, quyết tâm cho những hành trình tới.

doi-clipper-da-nang-viet-nam-ve-den-thanh-pho-ben-
Anh Minh An, thủy thủ người Việt đầu tiên tham gia cuộc đua thuyền buồm Clipper. Ảnh: Tấn Việt.

“Đó là một cuộc đua khắc nghiệt đúng nghĩa. Không quá khi mệnh danh là nguy hiểm nhất hành tinh. Trong suốt chặng đua từ Úc về Đà Nẵng, thuyền Clipper liên tục nghiêng ngã có lúc đến 45 độ. Toàn đội phải thực sự chung sức và quyết tâm cao độ”, anh An kể.

Bà Wendy Tuck (50 tuổi, quốc tịch Úc), thuyền trưởng thuyền Clipper Đà nẵng - Việt Nam hào hứng khi cập cảng thành phố chủ nhà. “Chúng tôi rất ấn tượng trước sự phát triển sôi động của phố biển Đà Nẵng. Trên mỗi chặng đua, cả thuyền nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp đến cộng đồng quốc tế. Khi đặt chân đến Đà Nẵng, chúng tôi đã yêu ngay thành phố này”, bà Wendy nói.

ao-dai-viet-nam-noi-bat-tai-le-trao-giai-cuoc-dua-
Bà Wendy Tuck rạng rỡ trong tà áo dài truyền thống của Việt Nam trong Lễ trao giải chặng đua thứ 7 dài 6.000 hải lý từ Airlie Beach (Úc) về Đà Nẵng. Lễ trao giải được tổ chức long trọng vào tối 22/2 tại resort Furama Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt.

Hàng loạt hoạt động phụ trợ được Đà Nẵng tổ chức ngay trong những ngày đoàn đua cập “bến cảng quê hương” của đội chủ nhà. Theo Sở TT&TT Đà Nẵng, gần chục buổi biểu diễn, lễ hội, hòa nhạc được tổ chức từ ngày 17/2 tạo “không khí thuyền buồm” lan tỏa khắp thành phố.

Gần 500 thủy thủ và người thân sẽ được tham gia rất nhiều sự kiện đặc sắc mang đậm giá trị văn hóa truyền thống địa phương như: Lễ hội cầu ngư, Đôi chân trần trên biển “Vì Đà Nẵng xanh”, tham gia giao lưu văn hóa, ẩm thực các nước.

thuy-thu-clipper-cung-5000-nguoi-chay-bo-tren-bien
Thủy thủ Clipper cùng 5.000 người dân Đà Nẵng chạy bộ trên bãi biển Mỹ Khê chiều 21/2. Ảnh: Tấn Việt.

Ngoài ra, 22 thuyền viên đội Đà Nẵng đã được một Công ty thời trang tại Hội An trực tiếp đo kích cỡ để may mỗi người 1 bộ áo dài truyền thống, với các dòng chữ do chính thủy thủ yêu cầu.

Đặc biệt vào đêm 25/2, nhịp giữa cầu sông Hàn sẽ quay ngang 90 độ để đoàn thuyền Clipper diễu hành qua. Cầu Rồng cũng sẽ phun lửa, nước như 1 nghi thức chào đón đoàn đua.

tam-dung-luu-thong-cau-song-han-phuc-vu-dieu-hanh-
Đêm 25/2, thuyền Clipper Đà Nẵng - Việt Nam sẽ dẫn đầu đoàn 12 thuyền Clipper diễu hành trên sông Hàn. Ảnh: Tấn Việt.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT thực hiện nạo vét luồng sông (chỗ nạo vét sâu nhất là 3m) nhằm thuận tiện cho các thuyền buồm đi qua tĩnh không cầu Thuận Phước tiến vào cảng sông Hàn. Bên cạnh việc nạo vét luồng sông, Sở GTVT Đà Nẵng cũng tiến hành xây dựng, lắp đặt 2 bến mềm cùng 12 cầu phao chống va đập với tổng kinh phí 5,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ đón đoàn đua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Thành phố luôn sẵn sàng chào đón và giúp các thủy thủ đoàn có khoảng thời gian thoải mái, hiểu hơn về văn hóa, con người Đà Nẵng, Việt Nam.

"Với những gì các bạn trải nghiệm và cảm nhận tại Đà Nẵng. Tôi hy vọng các bạn sẽ là những đại sứ, kết nối, giới thiệu Đà Nẵng đến với bạn bè thế giới" - ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ với các thủy thủ.

Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới Clipper có hành trình 40.000 hải lý (khoảng 75.000 km) và gần một năm để hoàn thành (tháng 8/2015 đến tháng 7/2016), thu hút 12 đội đua thi đấu. Người sáng lập cuộc đua là ông Robin Knox-Johnston, người đầu tiên đi thuyền buồm liên tục khắp thế giới trong những năm 1968-1969. Mục đích của ông là giúp bất cứ ai, bất kể kinh nghiệm đi biển như thế nào, cũng có thể có cơ hội để cảm nhận được sự hồi hộp của việc đua thuyền trên biển, cùng tham gia thử thách những điều kiện khắc nghiệt nhất của "Mẹ thiên nhiên".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.