Xã hội

Đà Nẵng: Mua đất dự án nhưng không nhận được sổ đỏ, người dân kêu cứu

31/07/2019, 09:32

Một loạt khách hàng mua đất dự án theo hình thức góp vốn với công ty Phú Gia Thịnh (Đà Nẵng) kêu cứu vì không được nhận sổ đỏ như cam kết.

img
Một loạt khách hàng mua đất dự án theo hình thức góp vốn với công ty Phú Gia Thịnh (Đà Nẵng) kêu cứu vì không được nhận sổ đỏ như cam kết.

Liên tục trong những ngày qua, hàng loạt người dân là khách hàng mua đất tại dự án khu đô thị số 4 - Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bày tỏ sự bức xúc, lo lắng vì không nhận được sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) như cam kết của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng) với khách hàng khi thực hiện ký kết hợp đồng góp vốn mua đất dự án.

Đại diện nhiều khách hàng ký hợp đồng mua đất tại dự án khu đô thị số 4, bà Trương Hoài Linh - khách hàng góp vốn mua đất dự án Khu đô thị số 4, phản ánh: "Năm 2016, tôi cùng nhiều khách hàng đã đóng tiền mua đất tại dự án khu đô thị số 4 - Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc với Công ty Công ty cổ phần Xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh - nay là công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (sau đây gọi là Công ty Phú Gia Thịnh) từ 50-90% giá trị hợp đồng tùy từng vị trí lô đất. Tại thời điểm ký kết, Công ty Phú Gia Thịnh cam kết sau 12 tháng kể từ sau ký hợp đồng góp vốn đặt mua sẽ tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng và 45 ngày tiếp theo sẽ có sổ đỏ.

Tuy nhiên, sau thời gian cam kết theo hợp đồng, Công ty Phú Gia Thịnh nhiều lần gửi văn bản cho chúng tôi xin gia hạn. Liên tục trong 2 năm 2018-2019, chúng tôi nhiều lần liên lạc và trực tiếp đến văn phòng Công ty Phú Gia Thịnh để yêu cầu công ty thực hiện cam kết tại hợp đồng nhưng không được giải quyết, lãnh đạo công ty luôn lẩn tránh không tiếp và không trả lời rõ ràng đến khi nào chúng tôi được nhận sổ đỏ".

Bà Linh cho biết, ngày 19/1/2019, quá bức xúc, toàn bộ khách hàng kéo đến công ty yêu cầu trả đất, sau nhiều lần trốn tránh, ông Lê Anh Triệu - Tổng Giám đốc công ty Phú Gia Thịnh đã có buổi gặp mặt đầu tiên với khách hàng. Trong buổi trao đổi công ty Phú Gia Thịnh có trả lời rằng đất dự án hiện đang có tranh chấp dân sự giữa công ty Phú Gia Thịnh và chủ đầu tư dự án là công ty Giao thông vận tải Quảng Nam, tuy nhiên, công ty Phú Gia Thịnh vẫn cam kết sẽ ra sổ cho khách hàng. Trong trường hợp thua kiện, công ty Phú Gia Thịnh cam kết sẽ đền bù cho khách hàng bằng tiền mặt theo giá thị trường tại thời điểm quyết định của tòa án có hiệu lực.

Ngày 30/3/2019, ông Triệu - Tổng Giám đốc công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục cam kết: Nếu bản án của tòa án có kháng án thì Phú Gia Thịnh sẽ thực hiện hoàn trả tiền hoặc đất cho khách hàng chất nhất vào quý 4/2019. Trong trường hợp không có kháng án thì sẽ hoàn trả chậm nhất vào quý 3/2019.

img
Phiếu thu tiền góp vốn của công ty Phú Gia Thịnh với khách hàng mua đất dự án khu đô thị số 4 - Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc.

“Tuy nhiên, đến ngày 1/7/2019, kết luận vụ án tranh chấp giữa công ty Phú Gia Thịnh và chủ đầu tư dự án là công ty GTVT Quảng Nam thì công ty Phú Gia Thịnh thua kiện. Đến này 15/7/2019, bản án đã có hiệu lực và không có kháng án, qua đó, chúng tôi biết được công ty Phú Gia Thịnh đã nhận tiền bán đất cho chúng tôi và chuyển sang đầu tư các dự án khác mà không chuyển cho chủ đầu tư. Ngày 22/7/2019, chúng tôi tiếp tục đến trụ sở công ty Phú Gia Thịnh yêu cầu thực hiện cam kết nhưng công ty Phú Gia Thịnh không thực hiện như đã cam kết, mà chỉ đồng ý thanh toán cho chúng tôi số tiền rẻ mạt”, bà Linh bức xúc.

Trao đổi với những nội dung phản ánh của người dân với công ty Phú Gia Thịnh, ông Nguyễn Hữu Huy - Phó Tổng giám đốc công ty Phú Gia Thịnh, cho biết: Dù kết quả vụ án giữa công ty Phú Gia Thịnh và chủ đầu tư dự án như thế nào thì công ty Phú Gia Thịnh luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay việc thỏa thuận mức giá đền bù cho khách hàng có hợp đồng góp vốn gặp khó khăn.

img
Ông Nguyễn Hữu Huy - Phó Tổng giám đốc công ty Phú Gia Thịnh trao đổi với phóng viên Báo Giao thông về vụ việc.

“Việc đền bù hợp đồng góp vốn mua đất dự án khu đô thị số 4 cho khách hàng đã được Phú Gia Thịnh tiến hành từ giữa năm 2018 đến nay, dĩ nhiên việc thanh lý hợp đồng không phải thực hiện được với toàn bộ khách hàng vì có những người chỉ muốn nhận đất. Việc thực hiện thanh lý hợp đồng với khách hàng hiện nay cũng gặp khó khăn vì không thống nhất được giá đền bù. Vì vậy, trong cả 1 năm vừa qua, Phú Gia Thịnh chỉ mới đền bù được 50 khách hàng trong số toàn bộ khách hàng có hợp đồng góp vốn mua đất”, ông Huy cho hay.

“Đối với số lượng 50 lô đất có sổ đỏ mà công ty CP GTVT Quảng Nam đã giao công ty Phú Gia Thịnh thì Phú Gia Thịnh sẽ bàn giao cho khách hàng. Để tiếp tục giải quyết vấn đề đảm bảo quyền lợi khách hàng, trong thời gian tới, công ty Phú Gia Thịnh sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư dự án khu đô thị số 4 ở nhiều góc độ khác nhau, có thể bằng thương lượng kinh tế, có thể bằng giải pháp hành chính”, ông Huy cho biết thêm.

Theo thông tin mà phóng viên Báo Giao thông thu nhận được, thì hợp đồng hợp tác đầu tư giữa công ty Phú Gia Thịnh với chủ đầu tư dự án khu đô thị số 4 trong phạm vi 3 héc ta đất (30.000 m2), với tổng cộng 265 lô đất. Trong thời gian qua, công ty Phú Gia Thịnh đã tiến hành ký hợp đồng góp vốn với 190 khách hàng/265 lô đất, với đa số khách hàng góp với với 50% giá trị lô đất. Tuy nhiên, theo nội dung thảo thuận trong Hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 19/10/2016 giữa công ty Phú Gia Thịnh với công ty CP GTVT Quảng Nam chỉ đồng ý cho công ty Phú Gia Thịnh mở bán 148 lô đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.