Xã hội

Đà Nẵng: Người dân "tố" đất san nền chợ trộn rác, Ban QLDA nói bình thường

15/09/2021, 12:34
image

Nền sân chợ Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đang thi công dang dở bị sạt lở, lộ ra lớp đất san nền hỗn tạp, kèm cả bùn trộn lẫn rác thải…

Sạt lở nền công trình lộ ra chai nhựa, túi ni lông

Từ phản ánh của người dân, chiều 14/9, PV Báo Giao thông có mặt tại công trình thi công chợ Hòa Nhơn (thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ghi nhận, khu vực taluy âm bên phải cổng chợ sạt lở nghiêm trọng. Mặt nền bê tông sụt lún, đứt gãy một đoạn dài khoảng 10 mét.

img

Một đoạn dài nền sân dự án chợ Hòa Nhơn sạt lở, đứt gãy sau mưa lớn

Đáng chú ý, phần đất sạt lở lộ ra đầy rẫy rác thải như túi ni lông, chai nhựa, dây thừng, vỏ sò… Lớp đất được dùng san lấp nền pha lẫn bùn đất, cát mịn, đá thổ chu màu lộn xộn, dễ dàng bóc, bóp vụn bằng tay.

Phía taluy âm cũng chưa được gia cố, kè nhưng đơn vị thi công đã thi công phần nền sân chợ, gặp mưa lớn đất bùn xói lở, theo dòng nước chảy xuống mặt đường bên dưới, hình thành hàm ếch.

Một người dân (xin giấu tên) sống gần công trình chợ Hòa Nhơn cho biết, từ khi công trình thi công (khoảng tháng 9/2020), ngày nào cũng xe ben 4 trục rầm rập chở đất về tập kết. Hầu hết đất đổ ra đều là đất bùn trộn lẫn rác thải, cát mịn. Đất san nền không có tính kết dính hễ gặp mưa là xói lở.

“Chợ này có đóng góp bằng tiền của nhiều tiểu thương, cứ đà này đến khi đưa vào sử dụng thì tiểu thương gánh hết chứ ai”, người này nói.

Clip: Nền dự án chợ Hòa Nhơn sạt lở, lộ ra đất trộn lẫn rác thải

Theo tìm hiểu, dự án chợ Hòa Nhơn do UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2021. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 17 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố cấp hằng năm cho UBND huyện Hòa Vang hơn 9,2 tỷ đồng và vốn huy động các hộ kinh doanh chợ khác hơn 7,8 tỷ đồng.

Huyện Hòa Vang sẽ đầu tư khối nhà chợ phụ quy mô 96 điểm kinh doanh với khối nhà 1 tầng với diện tích sàn 985m2, nhà để xe diện tích 157m2, khu vệ sinh, tập kết rác thải, khu vực xử lý nước thải, khu giết mổ và khối nhà tổ quản lý với tổng diện tích khoảng 241m.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Trần Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho hay, đã nắm được thông tin nền chợ bị sạt lở. Tuy nhiên, chợ vẫn đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao cho địa phương nên xã chỉ cấp giấy đi đường cho đơn vị thi công, giám sát, yêu cầu kiểm tra, xử lý sự việc.

img

Đất cất trộn lẫn rác thải lộ ra sau sạt lở nền dự án chợ Hòa Nhơn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Tâm - Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho hay, dự án chợ Hòa Nhơn do Công ty TNHH Trường Đức thi công, đang trong giai đoạn 1, xây dựng khu nhà chợ, sân, nhà xe, nhà bảo vệ…

Theo ông Tâm, phần sạt lở nằm trong giai đoạn 2 và giai đoạn này vẫn chưa được thành phố phê duyệt, chưa xây dựng bờ kè áp mái. Đất đổ cao hơn so với mặt đường 5m, lượng mưa lớn quá dẫn đến sạt lở. Chủ đầu tư đang xin bổ sung bờ kè áp mái để tránh việc sạt lở.

Về phản ánh đất san lấp nền trộn lẫn bùn, cát, rác thải, chai nhựa, ông Tâm cho rằng đúng vì đó chỉ là đất san lấp, đơn vị thi công thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế?!. “Khối lượng đất đổ rất nhiều, đôi lúc trong mỏ (đất) có cái này cái kia”, ông Tâm nói.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi: “Trong mỏ đất thì làm sao có vỏ chai nhựa, dây thừng, túi nilon nhiều như vậy” thì ông Tâm cho biết: “Mắt thường mình thấy vậy, có thể trong thời gian công nhân ở làm tại công trình, ăn uống vứt cái chai nhựa thì có trong đó là bình thường”, ông Tâm cho biết thêm.

>>> Một số hình ảnh nền dự án chợ Hòa Nhơn sạt lở:

img

Một phần nền dự án chợ đứt gạt sau sạt lở tạo ra hàm ếch

img

Rác thải trộn lẫn trong đất san lấp nền chợ

img

Có rất nhiều dây thừng, bao ni lông, chai nhựa, bùn, vỏ sò... trong đất san lấp

img

Nền chợ bị dứt gãy một đoạn dài hơn 10 mét

img

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho biết, do chưa có kè áp mái gặp mưa lớn dẫn đến sạt lở

img

Phần kè áp mái nằm trong giai đoạn 2 của dự án và đang chờ thành phố phê duyệt

img

Đất bùn theo nước đổ ra từ khu vực san lấp

img

Dự án chợ Hòa Nhơn có tổng vốn đầu tư hơn 17 tỷ, trong đó hơn 7,8 tỷ đồng là tiền đóng góp của các tiểu thương, còn lại từ ngân sách thành phố

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.