Xã hội

Đà Nẵng nhân rộng đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ

29/05/2018, 06:18

Đây được xem là giải pháp giải bài toán ùn tắc khi Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng.

11

Biển cấm 131b - cấm đỗ xe ngày lẻ trên đường Trần Bình Trọng, Đà Nẵng

Hàng loạt tuyến đường đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ

Sáng 26/5, anh Nguyễn Tấn Bình (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) điều khiển ô tô qua đường Thái Phiên, chọn lề đường có biển báo 131b “cấm đỗ xe ngày lẻ” để dừng xe. “Trước đây, lái xe qua tuyến đường này rất khó vì đường hẹp, xe đỗ đầy 2 bên đường. Cứ gặp xe đi ngược chiều là phải lách, né đủ kiểu mới qua được. Giờ thành phố yêu cầu đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, xe chỉ được đỗ theo dọc 1 hướng, đường rộng, lái xe và dừng đỗ khỏe hẳn”, anh Bình nói.

UBND TP Đà Nẵng thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về việc bổ sung 10 tuyến đường triển khai cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn quận Hải Châu và quận Ngũ Hành Sơn bao gồm: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn, Châu Thị Vĩnh Tế, Lê Quang Đạo, Trần Bạch Đằng, Ngô Thì Sỹ, Hoàng Kế Viêm, An Thượng 2 và An Thượng 3. Đến ngày 31/5, Sở GTVT sẽ hoàn thành lắp đặt các biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Từ ngày 1-30/6, ngành chức năng sẽ tuyên truyền việc chấp hành quy định. Việc xử phạt vi phạm được bắt đầu triển khai kể từ ngày 1/7.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các tuyến đường Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân), Đỗ Quang (từ Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi... tình trạng đỗ xe tràn lan không còn nữa. Thay vào đó là hình ảnh các xe xếp một dãy ngay ngắn theo biển cấm được lắp hai bên đường.

Anh Khánh, chủ một tiệm cơ khí trên đường Trần Bình Trọng cho hay: “Việc quy định mỗi ngày chẵn - lẻ, xe đỗ 1 bên đường là rất phù hợp, vừa đảm bảo ATGT, hợp lòng những người mở tiệm làm ăn sát lề đường. Chứ như trước đây, xe đỗ tràn cả 2 bên đường, đến mặt tiền quán sá cũng bị che khuất rất khó làm ăn”.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, mục đích việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhằm tránh việc đậu đỗ tràn lan, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hẹp, góp phần tạo nếp sống văn hóa văn minh đô thị. “Việc đỗ xe này được thực hiện rất tốt, hạn chế tình trạng ùn tắc. Các quận, huyện trên địa bàn thành phố nhận thấy hiệu quả, nên đã đề xuất hàng loạt tuyến đường khác. Tuy nhiên, ngành GTVT thành phố cho rằng, không nên quá lạm dụng việc cấm này khi mật độ phương tiện trên tuyến chưa đến mức quá phức tạp. Nhiều quận đề xuất nhưng khi xét duyệt chỉ chọn một số đoạn, tuyến phù hợp”, ông Cường nói.

Giải bài toán thiếu bãi đỗ xe

Trên thực tế, việc thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ góp phần giải bài toán ùn tắc khi Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng. Thống kê, đến nay mạng lưới bãi đỗ xe trên toàn thành phố còn khá ít với 2 bến xe khách, 6 bến xe buýt nhanh và 17 bãi đỗ xe (đạt tỷ lệ khá thấp 9,82%. Nghĩa là cứ khoảng 10 xe, 9 xe không có chỗ để nên việc đậu đỗ tràn lan ngoài đường là không tránh khỏi. 

Theo ghi nhận, gần 2 năm trở lại đây, vấn đề đậu đỗ phương tiện dưới lòng, lề đường Đà Nẵng trở lên “nóng” lên với hàng loạt vụ rạch xe, tạt sơn, “kê bàn chông”... đòi hỏi việc đầu tư hệ thống giao thông tĩnh càng cấp bách. Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, vừa công bố 14 vị trí kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP. Dự kiến, tháng 7/2018 sẽ khởi công dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1). 

Trong khi việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhận được sự đồng thuận của đa số người dân, một số tài xế cho biết quy định dừng đỗ 1 chiều sẽ ảnh hưởng tới công việc của họ. Đơn cử, nếu vị trí trước đây họ thường dừng đỗ bị một dãy xe dài “xí” chỗ, khoảng cách nơi họ đỗ đến nơi làm việc sẽ xa hơn. Đối với những phương tiện chuyên chở và bốc xếp hàng hóa thì người trực tiếp bốc xếp hàng hóa sẽ vất vả hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, các tuyến đường cấm ngày chẵn - lẻ đều được chọn lựa rất kỹ càng. Người dân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào các tuyến đường cấm ngày chẵn - lẻ cần có kế hoạch như thông báo trước cho các phương tiện đỗ trước nhà và chọn thời gian đỗ phù hợp. Có trường hợp chủ nhà rất lịch sự để biển đề nghị không đỗ xe trước cổng ra vào, các tài xế cũng tránh.

Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu - Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện lực lượng chức năng vẫn đang thực hiện xử lý các vi phạm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ. Nhìn chung, các tài xế , chấp hành nghiêm quy định của thành phố. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp vi phạm, chủ yếu là các phương tiện ngoại thành chưa nắm được quy định này thì lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, nhắc nhở. Các phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị các tổ TTKS xử lý nghiêm, có thể lập biên bản vi phạm tại chỗ hoặc phạt nguội bằng giấy báo dán trên xe trường hợp chủ xe đi vắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.