Thời sự

Đà Nẵng: Nhiều hàng quán từ chối thanh toán bằng Nhân dân tệ

18/07/2016, 16:44

Một số hàng quán trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt đầu treo biển không nhận tiền Nhân dân tệ.

hieu-ung-noi-khong-voi-nhan-dan-te-lan-truyen-tai-
Nhiều cửa hàng tại Đà Nắng bắt đầu làn sóng từ chối Nhân dân tệ. Ảnh: Tấn Việt.

Ngày 18/7, ghi nhận tại một số cửa hàng trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng), PV nhận thấy bắt đầu xuất hiện những tấm biển với dòng chữ “quán chúng tôi không nhận Nhân dân tệ” được dán trước quán.

Một trong những người đầu tiên có phản ứng này là nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (trú quận Hải Châu, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam). Đây chính là người đã quay clip nhóm khách du lịch Trung Quốc “bắt nạt” chị bán chuối gây bức xúc trong dư luận nhiều ngày qua. Ngay sau đó, tờ giấy in dòng chữ “quán chúng tôi không nhận Nhân dân tệ” được ông Khoái dán nhiều nơi trong quán của mình.

Theo Nhạc sĩ Khoái, thời gian qua, nhiều du khách Trung Quốc đến mua đồ uống tại cửa hàng của gia đình ông nằng nặc đòi thanh toán bằng Nhân dân tệ nên ông đã dán thông báo bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt – Trung – Anh.

“Khi tính tiền, tôi thấy khách Trung Quốc vẫn có sẵn tiền Việt trong ví nhưng lại đòi trả bằng Nhân dân tệ. Nếu mình không tỉnh táo, cương quyết từ chối thì khác nào tiếp tay cho việc làm sai trái” – vị nhạc sĩ chia sẻ thêm.

Tại chợ Hàn sầm uất bậc nhất Đà Nẵng, các tiểu thương cũng bắt đầu cam kết không sử dụng Nhân dân tệ và bất kỳ tiền nước ngoài nào trong buôn bán. Tiểu thương Lê Thị Trung, chủ hàng vải tại chợ Hàn thừa nhận trước đây có nhận Nhân dân tệ và cứ cuối tháng thì gom lại mang đổi tại các tiệm vàng.

“Bây giờ đọc báo thấy nhận tiền Nhân dân tệ hay tiền nước nào cũng sai hết, nên chúng tôi chỉ nhận tiền Việt. Khách Trung Quốc đưa Nhân dân tệ ra là tôi từ chối ngay” – chị Trung khẳng định.

Ông Võ Minh, GĐ Ngân hàng Nhà nước TP Đà Nẵng cho rằng phản ứng của người dân Đà Nẵng rất đúng pháp luật. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định, ngoại trừ các điểm do Ngân hàng Nhà nước chỉ định, việc sử dụng, lưu hành, mua bán… ngoại tệ ngoài thị trường đều bị nghiêm cấm.

Cũng theo ông Minh, pháp lệnh ngoại hối quy định trên đất nước Việt Nam chỉ sử dụng tiền Việt Nam, không được phép dùng các ngoại tệ khác. Một số trường hợp được phép thu mua ngoại tệ phải tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Việt Nam và được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.