Đời sống

Đà Nẵng: Nỗ lực vận động người dân ra khỏi vùng ngập lụt

09/10/2020, 18:43
image

Chính quyền địa phương nỗ lực vận động người dân di dời ra khỏi vùng ngập lụt, phòng tránh nước ngập có thể tiếp tục dâng cao.

img
Mưa lớn gây ngập sâu một số khu vực trong vùng dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Mưa lớn liên tiếp diễn ra trong 3 ngày qua, nhiều điểm trong khu quy hoạch dự án khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị ngập sâu, có nơi sâu hơn 1m.

Đây là khu vực dân cư đang trong quá trình thực hiện đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng để xây dựng khu dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2, giai đoạn 3. Do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng kéo dài hơn 11 năm nay vẫn chưa hoàn thành như dự kiến.

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy - là một trong các hộ dân có nhà bị nước lụt ngập sâu hơn 1m, cho biết: Toàn bộ vườn, nhà bị ngập lụt trong 3 ngày qua nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mọi đồ đạc, tài sản trong nhà đang có nguy cơ mất mát, hư hỏng vì ngập nước, mưa thấm dột.

"Do vướng hồ sơ giấy tờ nhà đất nên việc áp giá, thực hiện chính sách chưa phù hợp. Chính quyền và đơn vị thực hiện dự án tổ chức họp giải quyết nhiều lần nhưng chưa thấu đáo. Chúng tôi muốn được hỗ trợ mua 1 căn hộ chung cư, hoặc được hỗ trợ bố trí 1 lô đất phụ để sớm ổn định cuộc sống", bà Thủy bày tỏ.

Cùng hoàn cảnh, ngôi nhà nhỏ của ông Phan Thanh Long cũng bị mưa lớn gây ngập sâu trong nhiều ngày qua. Để bảo vệ tài sản, ông phải canh mưa, nước dâng từng nào, kê đồ cao lên chừng đó. Ông sống cùng mẹ già hơn 80 tuổi. Mưa lớn, nước ngập nhà, ông đưa mẹ già đi ở nhờ người thân.

"Mong sao sau đợt mưa lụt này, chính quyền địa phương sớm giải quyết đền bù, giải tỏa, giúp gia đình tôi sớm ổn định, có nơi ở mới cao ráo hơn", ông Long nói.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cho hay: Ngay khi mưa lớn diễn ra, dự phòng được tình hình mưa lớn sẽ gây ngập lụt cục bộ tại một số vị trí trong vùng dự án Bá Tùng mở rộng, chính quyền và cán bộ tổ dân phố đã đến vận động những hộ di dời về ở tại nhà sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư.

Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân này vẫn chưa chịu di dời về ở. Trong tối nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị phục vụ sinh hoạt tại nhà sinh hoạt cộng đồng và vận động các hộ dân này đến trú tránh mưa lụt.

"Sau đợt mưa lụt này, chính quyền sẽ thực hiện dứt điểm công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng đối với các hộ dân này. Nếu cần thiết, chúng tôi áp dụng biện pháp cưỡng chế, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai xây dựng dự án", ông Kim thông tin.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng triển khai thực hiện hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án đình trệ, kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Nhà cửa xuống cấp, hư hỏng nhưng người dân không thể sửa chữa. Mặt bằng dự án kiểu "da báo", có chỗ đã giải tỏa, nhưng có chỗ chưa, xen kẽ nhau, tạo thành những "ao hồ", vùng trũng gây ngập lụt mỗi khi có mưa lớn. Đường sá giao thông bị chia cắt, việc đi lại gặp hết sức khó khăn.

>>>Video cận cảnh các điểm ngập sâu trong vùng dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng trong chiều 9/10:

>>> Người dân trong vùng dự án chống chọi với ngập lụt:

img
Ông Long theo dõi nước lụt để bảo vệ tài sản
img
Nước trong nhà ông Long dâng cao gần 1m, ông liên tục canh mực nước, chèn chống lại tài sản.
img
Bà Thủy phụ giúp chồng con chằng chống lại nhà cửa
img
Bố con ông Phạm Phú Chính che chắn lại mái tôn, phòng chống mưa lớn
img
Nước lụt liên tục dâng cao, gia đình bà Thủy phải kê cao khung giá để ở và bảo vệ tài sản
img
Vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù, nên mặt bằng dự án hình thành kiểu "da báo". Cuộc sống người dân gặp khó khăn, nhất là tình trạng ngập lụt sâu khi xảy ra mưa lớn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.