Thị trường

Đà Nẵng “nói không” với du khách thanh toán bằng Nhân dân tệ

20/07/2016, 11:46

Ông Võ Minh cho biết, phản ứng của người dân Đà Nẵng rất đúng quy định của pháp luật.

da-nang_500

Phản ứng của người dân Đà Nẵng rất đúng quy định của pháp luật

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng) thời gian gần đây, tấm biển “quán chúng tôi không nhận Nhân dân tệ” bằng nhiều thứ tiếng: Việt Nam, Trung Quốc… được treo nổi bật ngay trước quán. Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (trú quận Hải Châu, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam), người tiên phong treo tấm biển này cho hay: “Khi tính tiền, tôi thấy khách Trung Quốc vẫn có sẵn tiền Việt trong ví nhưng lại đòi trả bằng Nhân dân tệ. Nếu mình không tỉnh táo, cương quyết từ chối thì họ càng làm tới”.

Tại chợ Hàn, nơi có rất đông khách du lịch mua sắm, các tiểu thương cũng bày tỏ thái độ cương quyết không chấp nhận thanh toán bằng Nhân dân tệ và các ngoại tệ khác. Tiểu thương Lê Thị Trung, chủ hàng vải tại chợ Hàn kể: “Trước đây, một số khách Trung Quốc đưa tiền Nhân dân tệ, mình tưởng họ hết tiền Việt nên thông cảm. Nào ngờ ngày càng nhiều khách đến mua sắm và thanh toán bằng ngoại tệ này".

Cứ cuối tháng, các tiểu thương phải gom lại mang đổi tại các tiệm vàng. “Chúng tôi chưa hiểu hết quy định pháp luật nên mới thanh toán bằng Nhân dân tệ, giờ thì cả chợ cương quyết từ chối. Nhiều người bảo làm vậy thì mất khách nhưng đây rõ ràng là cách không bình thường của khách Trung Quốc”, chị Trung nhấn mạnh.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP Đà Nẵng cho biết, phản ứng của người dân Đà Nẵng rất đúng quy định của pháp luật. NHNN Việt Nam đã quy định, ngoại trừ các điểm do NHNN chỉ định, việc sử dụng, lưu hành, mua bán… ngoại tệ ngoài thị trường đều bị nghiêm cấm. Pháp lệnh ngoại hối quy định trên đất nước Việt Nam chỉ sử dụng tiền Việt Nam, không được phép dùng các ngoại tệ khác.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, quan điểm của Sở Du lịch là bất kỳ khách du lịch nước nào khi vào lãnh thổ Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, kể cả việc thanh toán bằng tiền Việt. Hiện, Sở đã phát hành đến tay khách du lịch Trung Quốc 5.000 bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung tại sân bay, nhà ga, khách sạn… Trong đó, có quy định không trao đổi, mua bán bằng tiền Nhân dân tệ tại Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.