Xã hội

Đà Nẵng, Quảng Nam đã chặn “vết dầu loang” Covid-19 thế nào?

24/08/2020, 10:00

Đà Nẵng, Quảng Nam đang có nhiều giải pháp để truy vết, ngăn chặn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

img
Công tác xét nghiệm Covid-19 được tăng cường tại Đà Nẵng, Quảng Nam góp phần truy vết nhanh, hạn chế lây lan dịch bệnh

Tăng cường cơ sở xét nghiệm, gộp mẫu theo nhóm đối tượng, thiết lập hệ thống giám sát cộng đồng, hỗ trợ của Bộ Y tế và ngành y… là các giải pháp giúp vùng “tâm dịch” Đà Nẵng, Quảng Nam truy vết, ngăn chặn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Căng sức nơi “đầu não” xét nghiệm ở Đà Nẵng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng được ví như “đầu não” của cả hệ thống xét nghiệm trên địa bàn, bởi vừa chủ trì lấy mẫu, khoanh vùng mẫu, vừa tiến hành phân bổ các mẫu đến cơ sở xét nghiệm được cấp phép.

Theo ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, từ đầu tháng 3, đơn vị được Bộ Y tế cấp phép chẩn đoán Covid-19 và là 1 trong 3 đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng xét nghiệm khẳng định.

Nếu như đợt đầu, CDC Đà Nẵng chỉ xét nghiệm đạt 500 - 600 mẫu/ngày thì đến đợt dịch thứ 2 này đã tăng lên 15 - 20 lần, đạt 8.000 - 10.000 mẫu/ngày. Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho hay, kết quả này có được nhờ sự chủ động bổ sung máy móc, đổi mới cách thực hiện và sự chi viện nhân lực của ngành y…

Mới đây, chỉ trong vòng 2 ngày, nhờ sự tăng cường cán bộ của Viện Pasteur TP HCM hỗ trợ lắp đặt, hiệu chỉnh, phòng xét nghiệm Realtime PCR của Bệnh viện C Đà Nẵng được cấp phép đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 ngay từ trung tuần tháng 7/2020.

BS CKII Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, sau dỡ phong tỏa, bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường với số lượng người dân đến khám, điều trị từ 700 - 1.000 người/ngày. Việc được xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 góp phần mở rộng mạng lưới xét nghiệm, truy vết dịch bệnh.

Tại Bệnh viện Quân y 17 (Đà Nẵng), Bộ Quốc phòng cũng vừa hoàn thành lắp đặt labo xét nghiệm vốn được dùng trong giám sát và chẩn đoán của Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga, cùng các khu kỹ thuật xét nghiệm Covid-19; tăng cường chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Y học dự phòng quân đội vào hỗ trợ… Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 17 cho hay, năng lực xét nghiệm đã tăng từ 400 mẫu/ngày lên 1.000 mẫu/ngày…

Đáng kể, không chỉ các cơ sở y tế nhà nước, 2 đơn vị tư nhân cũng được đơn vị chức năng cấp phép xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng, gồm Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng và Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân, qua sự phối hợp với CDC Đà Nẵng.

Theo ông Ngô Đức Hải, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân, việc tổ chức xét nghiệm trên tinh thần phi lợi nhuận nhằm góp phần giải tỏa áp lực xét nghiệm trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, đến nay, ngoài 2 đơn vị tư nhân trên, thành phố có 7 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime PCR.

Tăng tốc nhờ gộp mẫu xét nghiệm

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trước diễn biến dịch bệnh lần 2, ngay từ đầu, thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, ngành y để phát triển mạng lưới xét nghiệm, tăng lấy mẫu cộng đồng với giải pháp gộp mẫu, theo nhóm đối tượng, gia đình.

Nếu mẫu gộp cho kết quả dương tính với Covid-19 thì sẽ làm tiếp đợt 2 để tìm ra cá thể dương tính. “Giải pháp này được nhiều nơi và các quốc gia có Covid-19 triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, tiết kiệm thời gian”, ông Thơ đánh giá.

Tương tự, tại Quảng Nam, năng lực xét nghiệm Covid-19 cũng đã được đẩy tăng lên hơn 10 lần so với trước. “Nếu như giai đoạn 1, Quảng Nam chỉ xét nghiệm được 300 mẫu/ngày thì đến nay năng lực xét nghiệm tăng lên 4.500 mẫu/ngày, nâng tổng số xét nghiệm của tỉnh gần 1 tháng qua lên hơn 70.000 mẫu với độ chính xác cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu truy vết, điều trị.

Bên cạnh đó, Quảng Nam thiết lập hệ thống giám sát cộng đồng với 5.400 tổ, được xem là một trong số địa phương có số tổ giám sát cộng đồng nhiều nhất nước”, BS. Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: Không riêng Đà Nẵng, Quảng Nam, trước diễn biến dịch Covid-19 lần này, năng lực xét nghiệm Covid-19 trên cả nước đang được cải thiện rõ rệt.

Nếu lúc đầu, chúng ta chỉ dừng lại ở con số 1.000 mẫu/ngày thì đến nay có thể đáp ứng được gần 50.000 mẫu/ngày, từ đó phát hiện ra những ca F0 trong cộng đồng, quản lý được F1 và có biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với F2.

“Đây là một trong những khâu rất quan trọng, góp phần tạo hiệu quả trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh. Nếu xét nghiệm đúng, trúng, kịp thời sẽ hạn chế diện lây lan của Covid-19”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho thấy, đến tối 22/8, Đà Nẵng đã ghi nhận 374 trường hợp dương tính, chữa khỏi 114 ca, tử vong 21 ca.

Hiện, toàn thành phố đã xác định được 11.106 đối tượng F1, trong đó, đang cách ly 674 trường hợp tại các cơ sở y tế; 1.787 trường hợp tại khu cách ly tập trung.

Đáng kể, từ ngày 25/7 - 21/8, Đà Nẵng đã xét nghiệm cho 169.770 người, trong đó gần 170.00 người có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.