Thời sự

Đà Nẵng, Quảng Ngãi: Mưa lớn tối trời, nguy cơ sạt lở, ngập lụt diện rộng

16/10/2020, 12:25
image

Mưa lớn tối trời bao phủ địa bàn các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trong sáng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp từ đợt áp thấp nhiệt đới.

img
Mưa lớn tối trời bao phủ thành phố Đà Nẵng trong sáng 16/10

Sáng 16/10, Đài, trung tâm khí tượng thủy văn các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phát đi thông tin cảnh báo mưa lớn tiếp tục lan ra trên diện rộng trong 5 ngày tới. Mưa lớn có nguy cơ gây lũ lụt các vùng xung yếu, sạt lở đất đá các địa bàn miền núi, các tuyến đường giao thông trên địa bàn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong sáng sớm 16/10, tại địa bàn Đà Nẵng mưa lớn liên tục trút xuống không ngớt. Mưa lớn xảy ra trên diện rộng, mưa tối đen trời. Trên các tuyến đường trung tâm thành phố, mưa lớn làm ảnh hưởng đến lưu thông giao thông. Sau những trận mưa lớn, nhiều khu vực đường nội thành bị ngập nước, gây ảnh hưởng đến việc các phương tiện lưu thông, nhất là phương tiện xe 2 bánh.

Trước tình hình mưa lớn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Khuyến cáo, hướng dẫn người dân trên địa bàn tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn sử dụng điện trước, trong và sau khi có mưa lũ, chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế đi lại khi có bão lũ.

Chỉ đạo, hướng dẫn người dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức chằng chống nhà ở, trụ sở làm việc và kho tàng đảm bảo an toàn. Khai thông cống rãnh thoát nước các khu vực đô thị, khu dân cư, các tuyến đường giao thông để hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu.

Hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, đảm bảo an toàn. Di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Tập trung kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời. Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

>>>Video mưa tối trời Đà Nẵng trong sáng 16/10:

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo Công an, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chủ động kế hoạch triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn. Nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có bão.

Tại Quảng Ngãi, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa phát đi cảnh báo mưa lũ xảy ra trên diện rộng. Áp thấp nhiệt đới có tốc độ di chuyển nhanh và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Quảng Ngãi. Khu vực Quảng Ngãi có khả năng có đợt mưa trên diện rộng từ ngày 16-19/10. Mưa lớn có nguy cơ gây sạt lở ở vùng núi, cửa sông, người dân cần di chuyển đến nơi an toàn.

Hiện tại, nhiều khu vực tại Quảng Ngãi, Quảng Nam đang bị ảnh hưởng mưa lũ trong đợt cơn bão số 7 chưa thể khắc phục. Nhiều khu vực dân cư đang bị ngập lụt, cô lập vì đường sá, công trình cầu bị hư hỏng, cuốn trôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.