Xã hội

Đà Nẵng sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến nếu dịch nCoV bùng phát

31/01/2020, 17:52

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành lên phương án sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến trong thời gian ngắn nếu dịch nCoV bùng phát.

img
Một bệnh viện dã chiến được xây dựng gấp rút để giảm áp lực cho các cơ sở y tế tại Vũ Hán đang quá tải bởi số bệnh nhân gia tăng do virus nCov. Ảnh. AFP

Sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến trong 15 ngày

Chiều nay (31/1), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp nhằm triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn thành phố.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, theo báo cáo mới nhất, trên thế giới ghi nhận 9.832 trường hợp, đã có 213 trường hợp tử vong. Riêng tại Trung Quốc là 9.699 trường hợp mắc bệnh và toàn bộ 213 bệnh nhân tử vong đều ở quốc gia này.

Ở nước ta, có 5 trường hợp mắc viêm phổi do virus Corona với 3 công dân Việt Nam. Trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân bị nhiễm chủng mới của virus Corona.

Về công tác giám sát, bác sĩ Yến cho biết ngành Y tế đã giám sát 24/24 đối với toàn bộ hành khách tại các cửa khẩu để phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ khi đi - về từ vùng dịch.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ giao Sở Xây dựng, Sở Y tế phối hợp lên phương án để lập bệnh viện dã chiến nếu dịch nCoV bùng phát. Chọn 1 đơn vị có năng lực mạnh nhất, sẵn sàng nhất, sau khi ký hợp đồng, phát lệnh giao nhiệm vụ là trong thời gian 10 - 15 ngày có một bệnh viện dã chiến 100 - 200 phòng đầy đủ điện, nước, trang thiết bị y tế. Kể cả phòng cách ly, khu điều trị.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua khảo sát đã có một số bãi đất trống đủ điều kiện để xây bệnh viện dã chiến. Khó khăn là chưa có mẫu của bệnh viện dã chiến, Sở đã chỉ đạo Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng tham khảo mẫu bệnh viện dã chiến của quân đội cũng như thông tin trong và ngoài nước để có mô hình nhanh nhất, an toàn. Hiện nay, trung tâm đã có một phương án xây dựng bệnh viện dã chiến.

Chặn người từ vùng dịch đến Việt Nam từ nước thứ 3

Đại diện bộ phận Kiểm dịch cửa khẩu (Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế TP Đà Nẵng) cho biết, bộ phận kiểm dịch đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu. Từ nay trở về sau, đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ giảm và hết hẳn.

"Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng cấp visa cho công dân Trung Quốc đến Việt Nam, tuy nhiên có một số hành khách người ta đi qua một nước thứ 3, rồi mới đến Đà Nẵng. Vừa qua, cửa khẩu đã phát hiện ra một số trường hợp khách Trung Quốc, thậm chí là từ Vũ Hán sang Đà Nẵng từ Campuchia. Rất may những trường hợp này được phát hiện kịp thời và yêu cầu khai báo y tế để theo dõi, kiểm tra nghiêm ngặt", vị này nói.

Đại diện bộ phận Kiểm dịch cửa khẩu Đà Nẵng cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Phòng quản lý xuất nhập cảnh cũng như Bộ đội Biên phòng tăng cường giám sát số khách Trung Quốc đi từ các nước thứ 3 hoặc du khách nước khác mà từng đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày để bộ phận kiểm dịch cửa khẩu giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.