Thời sự

Đà Nẵng sắp bỏ miễn phí giữ xe trong bệnh viện công?

15/06/2017, 20:35

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thông tin chính thức về ý định bỏ miễn phí giữ xe tại các bệnh viện công lập.

Đà Nẵng
Việc miễn phí giữ xe tại các Bệnh viện công lập từng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.

Theo thông báo này, việc miễn phí tiền trông giữ xe đạp, xe máy tại các BV công lập được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 105/2010/NQ-HĐND ngày 3/12/2010 của HĐND TP Đà Nẵng và được áp dụng từ ngày 1/1/2011.

“Qua hơn 6 năm thực hiện, chủ trương này đã góp phần giảm chi phí cho người dân đến thăm, khám chữa bệnh tại các BV công lập, nhất là đối với bệnh nhân nghèo, gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, cũng đã nảy sinh một số bất cập khi có một số cá nhân đã lợi dụng chính sách này đến gửi xe tại BV, BV bị quá tải. Ngân sách chỉ hỗ trợ kinh phí cho người lao động giữ xe, còn các khoản chi phí như điện, nước, sửa chữa nhỏ không có nguồn kinh phí để thực hiện, dẫn đến việc không đảm bảo an toàn xe của người gửi”, thông báo cho hay.

Tại cuộc họp UBND thành phố chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp thứ 4 của HĐND TP Đà Nẵng 13/6 vừa qua, đại diện các Sở Y tế, Tài chính… cho rằng nên bãi bỏ việc miễn phí trông giữ xe tại BV công lập.

Lý do được các Sở đưa ra là Nghị quyết trước đây của HĐND TP về chủ trương này thực hiện theo Pháp lệnh Phí và Lệ Phí. Đến năm 2015, Quốc hội thông qua Luật Phí, lệ phí có quy định danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá trong đó có phí trông giữ xe được chuyển sang dịch vụ trông giữ xe và thực hiện theo Luật Giá. Mặt khác, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá.

Do vậy, nếu không thực hiện nghiêm túc Luật Phí, lệ phí, Luật Giá và Luật Ngân sách khi kiểm toán không chỉ bị xuất toán những khoản chi không đúng quy định, mà còn phải chịu trách nhiệm đối với việc triển khai thực hiện.

Được biết, sau hơn 6 năm cho miễn phí giữ xe tại BV công lập, quyết định này được các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo chữa bệnh tại BV công lập tán dương, coi đó là điển hình của “thành phố đáng sống”. Do đó, trước thông tin Đà Nẵng “xét lại” chủ trương này, dư luận tại Đà Nẵng lại 1 phen xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều.

Thông báo của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, theo tinh thần cuộc họp thì việc không thu phí trông giữ xe tại các cơ sở y tế công lập vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện theo Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2010.

Đồng thời, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND về việc thực hiện các quy định của Luật Phí, lệ phí, Luật Giá, Luật Ngân sách mới ban hành để HĐND thành phố thảo luận, cho ý kiến quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.