Vận tải

Đà Nẵng sẽ chặn “buýt chợ” vào nội thị

15/12/2017, 06:25

Sở GTVT Đà Nẵng vừa có đề xuất trình UBND Đà Nẵng về lộ trình siết chất lượng xe buýt liền kề...

xebuyt

Để khớp nối xe buýt vào nội thị, Đà Nẵng sẽ đầu tư các tuyến xe buýt nội đô phục vụ hành khách ra vào trung tâm thành phố. 

Theo đó, từ ngày 1/1/2019, thay vì chạy vào các tuyến đường trung tâm, nội thị Đà Nẵng như trước đây, xe buýt liền kề tuyến Tam Kỳ, Phú Đa và Quế Sơn (Quảng Nam) đi Đà Nẵng sẽ chỉ chạy đến bến xe phía Nam Đà Nẵng (Bến xe Đức Long, thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đón, trả khách. Các tuyến Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) chỉ được chạy đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang. Với các xe tuyến Hội An (Quảng Nam) chỉ được chạy đến trường Cao đẳng Việt Hàn.

Để khớp nối xe buýt vào nội thị, Đà Nẵng sẽ đầu tư các tuyến xe buýt nội đô phục vụ hành khách ra vào trung tâm thành phố. Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, hệ thống phương tiện này được đầu tư bài bản, đảm bảo chất lượng phục vụ hiện đại, văn minh nhất góp phần khớp nối và hoàn chỉnh hệ thống vận tải công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của nhân dân Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, lộ trình này đủ để các địa phương, đơn vị vận tải sắp xếp và chuyển đổi kinh doanh. Đây là giải pháp điều chỉnh tuyến quan trọng nhằm khắc phục các bất cập đang ngày một phát sinh, tồn tại liên quan 5 tuyến xe buýt giữa Đà Nẵng - Quảng Nam thời gian qua. Các kết quả ghi nhận thực tiễn, phân tích của đơn vị chức năng cho thấy tuyến xe buýt liền kề xuất hiện nhiều tồn tại như: Hiện tượng bỏ phiên, bỏ chuyến, dừng đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy ẩu, chạy rề rà trong thành phố, ra ngoài phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao; từ chối chở người khuyết tật.

“Thực tế, tình trạng lái xe chạy xe không đúng biểu đồ, doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe; xe buýt chở vật nuôi, hàng hóa cồng kềnh; chất lượng xe xuống cấp, tác phong phục vụ của nhân viên có lúc, có nơi chưa chấp hành theo quy định diễn ra phổ biến. Thậm chí, thời gian qua, còn có tình trạng thu tiền vé không đúng giá quy định, tạo hình ảnh không tốt về xe buýt trong mắt người dân và du khách”, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết.

Tuy nhiên, theo một số đơn vị kinh doanh vận tải, HTX xe buýt ở Quảng Nam, chủ trương này gây khó cho các đơn vị vận tải và việc phát triển xe buýt công cộng theo quy hoạch của Quảng Nam, có sự phân biệt giữa xe buýt Đà Nẵng và Quảng Nam. Ông Văn Dũng, Giám đốc Xí nghiệp vận tải thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam cho hay, trên tuyến có 9 doanh nghiệp hoạt động với khoảng 100 đầu xe chạy tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại. Nếu không đảm bảo khả năng hoạt động, nhiều đơn vị thua lỗ, lao động thất nghiệp.

Ông Hồ Tấn Ba, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ cũng kiến nghị cần có lộ trình cụ thể hơn để các nhà xe buýt liên tỉnh có thể đầu tư, khấu hao, nâng cao chất lượng phục vụ.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định không có sự phân biệt trong quản lý nhà nước đối với 2 loại hình xe buýt trợ giá và không trợ giá. Mục tiêu đặt ra là hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự ATGT, hướng tới thành phố có hệ thống xe buýt nội thành chất lượng cao, bền vững để phục vụ nhân dân và du khách đến TP Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.