Bất động sản

Đà Nẵng: Sẽ kiểm tra dự án condotel quảng cáo cấp sổ đỏ lâu dài

10/07/2019, 06:50

Đà Nẵng khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở... cho các căn hộ condotel.

img
Khu quy hoạch xây dựng các dự án Cocobay Đà Nẵng được các nhân viên môi giới rao bán, chào hàng với khách hàng

Tiếp tục quảng cáo cấp sổ đỏ cho condotel, shophouse

Lần theo những thông tin rao bán căn hộ khách sạn trên các trang mạng điện tử bất động sản, chúng tôi được một người đàn ông xưng tên Ngô Thức, quản lý dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng cho biết, đây là dự án của Tập đoàn Hòa Bình đang có nhu cầu bán hàng chục căn hộ khách sạn (condotel) có giá từ 1,2 - 3 tỷ đồng.

Để thuyết phục chúng tôi xuống tiền đặt cọc mua căn hộ, Thức ra sức giới thiệu: “Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên tới 12% trong vòng 10 năm; khách hàng được hưởng 20 đêm/năm (được quy đổi ra tiền mặt tương đương 2,5%) và được nhận ngay cam kết lợi nhuận 3 năm đầu tiên lên tới 27%”. Trước câu hỏi về hồ sơ pháp lý, căn hộ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn hay không, người này khẳng định: “Vào cuối năm nay (2019) chủ đầu tư Tập đoàn Hòa Bình sẽ làm sổ hồng sở hữu lâu dài, vĩnh viễn cho những khách hàng mua căn hộ tại Hòa Bình Green Đà Nẵng”.

Còn tại Cocobay Đà Nẵng, một nhân viên môi giới xưng tên là V. V. Tuân cho hay, chủ đầu tư đang xây dựng tòa nhà Coco Ocean - Spa Resort, Coco Wonderland, dự kiến cuối năm nay sẽ cất nóc và vào tầm tháng 6/2020 sẽ hoàn thành bàn giao cho khách hàng. “Nếu gia đình mua căn hộ shophouse, chủ đầu tư sẽ cam kết tách sổ đỏ có thời hạn vĩnh viễn. Còn mua căn hộ condotel, chủ đầu tư cũng sẽ có sổ đỏ cho khách hàng với thời hạn 50 năm. Bởi vì hiện tại các khu đất triển khai xây dựng các condotel, shoptel, shophouse ở Cocobay Đà Nẵng đã được chủ đầu tư chuyển đổi sang mục đích sử dụng lâu dài, vĩnh viễn”, nhân viên này khẳng định.

Cũng theo Tuân, khi nộp đủ 95% giá trị hợp đồng mua căn hộ thì chủ đầu tư sẽ tách bìa đỏ cho khách hàng; tới lúc nhận sổ đỏ mới nộp nốt 5% giá trị hợp đồng còn lại. Sau khi khách hàng có sổ đỏ thì có thể mang đi ký gửi, trao đổi, cho, tặng.

“Trong thời gian khách hàng sở hữu căn hộ condotel có hợp đồng mua bán thời gian 50 năm, nếu chủ đầu tư xin chuyển được mục đích sử dụng đất lâu dài, vĩnh viễn thì sẽ tiến hành tách sổ đỏ cho khách hàng có nhu cầu và lúc này khách hàng cũng phải đóng thêm một khoản phí chuyển đổi theo khung giá áp dụng của Nhà nước (khoảng từ 2-5 triệu đồng/m2). Hiện tại, ở Hà Nội hay TP HCM có nhiều dự án căn hộ condotel đã được chuyển đổi như thế này”, Tuân khẳng định.

Chưa cấp sổ cho người mua condotel

Kết luận 2852/KL-TTP của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND TP Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất sản xuất kinh doanh với thời hạn sử dụng lâu dài cho 20 dự án, vi phạm quy định Luật Đất đai 2003 gây thất thu ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm thuộc UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký Quyền sử đụng đất thành phố và quận, huyện.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết: Nghị định thi hành Luật Đất đai chỉ mới quy định đối với dự án có nhiều hạng mục công trình thì cấp giấy chứng nhận cho từng hạng mục công trình hoặc từng phần hạng mục công trình đó nếu chủ đầu tư có nhu cầu (cấp cho chủ đầu tư). Tuy nhiên, về chế độ sử dụng đất, mục đích sử dụng đất và loại hình condotel chưa được pháp luật đất đai, pháp luật nhà ở quy định cụ thể nên chưa giải quyết được nhu cầu cấp giấy chứng nhận cho người mua tài sản.

“Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật cụ thể hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời hạn lâu dài cho người mua condotel. Do đó, Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng chưa thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với thời gian ổn định lâu dài cho các căn hộ condotel”, ông Hùng cho hay.

Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT Đà Nẵng cũng nêu thực trạng: “Sở nhận thấy có thể các dự án căn hộ thương mại được cấp sổ đỏ thời hạn lâu dài, được các chủ đầu tư rao bán nhưng lại giới thiệu là căn hộ condotel. Vì vậy, cần phải kiểm tra lại các thông tin của các dự án rao bán căn hộ condotel với thời hạn sử dụng lâu dài”.

Liên quan tới thông tin Đà Nẵng thu hồi sổ đỏ có thời gian ổn định lâu dài đã được cấp cho các dự án hình thành trên đất sản xuất kinh doanh, vị đại diện thừa nhận: “Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ thì UBND TP Đà Nẵng phải thực hiện thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh đối với các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai (đất sản xuất kinh doanh, thời hạn lâu dài) thành 50 năm theo đúng quy định.

Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố rà soát, thống kê các trường hợp tương tự, lập danh sách cụ thể, thông báo cho các cơ quan, đơn vị có liên quan biết, phối hợp thực hiện việc thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.