Xã hội

Đà Nẵng sửa thời hạn 50 năm sổ đỏ: Dân sẽ khởi kiện?

21/12/2017, 09:25

Mới đây TP Đà Nẵng yêu cầu chỉnh sửa lại thời hạn sử dụng đất là 50 năm khiến nhiều người “ngã ngửa”…

22

Đất sử dụng lâu dài ở Đà Nẵng bị chuyển đổi thành đất 50 năm khiến người dân, doanh nghiệp thiệt hại nặng nề

Thiệt hại nặng

Theo ông Lâm Đình Sính (trú Hà Nội), cuối tháng 12/2016 mua đất ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Trước khi mua, ông đã xem xét rất kỹ về mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng của lô đất này là đất ở và thời hạn lâu dài. Lúc làm thủ tục chuyển nhượng đất, cả chủ cũ của lô đất và ông Sính đều đã nộp thuế, công chứng giấy tờ mua bán hợp pháp. Tuy nhiên, vừa rồi thành phố có yêu cầu chuyển lại lô đất này thành đất có thời hạn 50 năm khiến ông thiệt thòi rất lớn.

Theo ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, hiện thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến vấn đề này. Việc cấp sổ đỏ lâu dài do trước đây thành lập các Ban dự án ưu tiên đề xuất trình UBND thành phố cấp, hiện nay các ban đó đã giải thể hết.

Còn theo luật sư Lê Cao, quyền cấp sổ đỏ là của các cơ quan có thẩm quyền, giờ bắt người dân đổi từ đất lâu dài thành đất 50 năm là không đúng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. Trường hợp này người dân có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Bà Trần Thị Hồng Phấn cũng mua một lô đất ở Sơn Trà. Trong sổ đỏ có ghi đã thu theo đơn giá đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Có một người bạn của bà ở Thụy Sĩ cùng hợp tác để đầu tư xây dựng khách sạn và đã chuyển tiền đầu tư lô đất cho bà Phấn. Bà đã dùng số tiền đó để đầu tư kinh doanh. Việc công chứng giấy tờ diễn ra bình thường. Nhưng khi làm sổ đỏ cho lô đất thì bị chuyển qua đất sử dụng 50 năm. “Họ kiện tôi ra Tòa án nhân dân quận Sơn Trà bắt tôi bồi thường gấp đôi. Trong khi tôi mua là đất lâu dài. Khi tôi nộp tiền thì thu đất ở, đất lâu dài nhưng giờ lại là đất 50 năm khiến tôi mất uy tín và thiệt hại với bạn bè, đối tác”, bà Phấn bức xúc.

Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, trước đây thành phố đã mời gọi nhân dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư mua đất do thành phố quy hoạch. Để khuyến khích việc này, thành phố đã đưa ra giá bán đất và giảm 10% tiền của lô đất cho người đã nộp tiền trước trong vòng 1-2 tháng (đã thông qua HĐND thành phố). Sau khi người mua nộp tiền mua đất xong và thực hiện đầy đủ các thủ tục, nghĩa vụ liên quan, thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua và ghi rõ thời hạn lâu dài, không phân biệt đất ở hay đất thương mại, sản xuất kinh doanh. Trong hồ sơ gốc cũng như GCNQSDĐ cấp cho người mua không ghi còn khoản nợ nào mà người mua phải trả cho thành phố. Như vậy quyền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp ở đây hợp pháp và chính đáng.

“Trong khi người dân, doanh nghiệp hưởng ứng chính sách và góp công sức trong công cuộc kiến thiết, chỉnh trang, xây dựng cơ sở hạ tầng của thành phố thì nay thành phố lại yêu cầu chỉnh sửa thời hạn sử dụng đất là 50 năm và người mua phải hoàn trả 10% tiền được giảm trước đây là chính sách thiếu nhất quán. Vô hình trung thành phố đã buộc người có công tham gia hưởng ứng chính sách trở thành người làm sai, có tội”, ông Bình nhận định.

Sở Tư pháp nói gì?

Theo luật sư Trương Văn Bình (Công ty Luật Bình Minh), công ty đã nhận được khoảng 10 lá đơn của người dân, doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ pháp lý để người dân khởi kiện nội dung này.

Theo bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, việc cấp sai quyền sử dụng đất diễn ra thời gian dài là điều rất đáng tiếc. TP Đà Nẵng vừa qua phải thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, theo đó kết luận này nêu rõ không tách ra đất đã chuyển nhượng hay không mà tất cả những trường hợp cấp sai như vậy đều phải thu hồi và sửa đổi lại, do đó mới dẫn đến các bức xúc. “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho tổ chức, cá nhân với mục đích kinh doanh mà ghi là mục đích sử dụng lâu dài là trái pháp luật, trái với Luật Đất đai. Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu và có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề này”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, trong quy định pháp luật về đất đai, trường hợp người có thẩm quyền cấp giấy sai thì tùy mức độ phải xử lý trách nhiệm hành chính và có thể cả hình sự. “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, cố gắng có tiếng nói xem xét lại những nội dung chưa hợp lý trong kết luận thanh tra”, bà Hoa cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.