Xã hội

Đà Nẵng tạm dừng thanh tra, bàn cách hỗ trợ DN chống chọi Covid-19

04/03/2020, 16:07

Thanh tra TP Đà Nẵng tạm dừng tất cả các cuộc thanh tra DN trong năm 2020, bàn cách hỗ trợ doanh nghiệp chống chọi dịch Covid-19.

img
Du khách đến Đà Nẵng giảm sút rõ rệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kéo theo các quán xá ế ẩm

Sáng nay (4/3), UBND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Kiến nghị giảm thuế, giảm lãi suất cho DN

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng:

Theo tính toán ban đầu, ngành du lịch TP thiệt hại khoảng 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nếu tình hình kiểm soát và dập dịch tốt thì khoảng tháng 6 mới có dấu hiệu phục hồi, còn không sẽ mất nguyên năm 2020.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng, hiện nay Quỹ đầu tư phát triển thành phố nên chuyển hướng, lấy quỹ này hỗ trợ lãi suất cho DN để giảm chi phí tiếp cận vốn trong thời kỳ DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

"Không nên thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng trong lúc này, cần căn cứ vào tình hình sản xuất thực tế của DN, nếu chuyển DN thành nhóm nợ xấu sẽ khiến họ không có cơ hội để phục hồi", ông Quang nói và cho rằng, thuế nhập khẩu cũng không nhỏ, thành phố nên kiến nghị với T.Ư giảm loại thuế này để DN có thêm dòng tiền.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng, thành phố lâu nay được biết đến chủ yếu là các ngành “Du lịch, dịch vụ và thương mại”. Về du lịch, dịch vụ, số lượng khách giảm ước tính từ 50% - 60%, có DN lên đến 90%.

Đối với các DN sản xuất phụ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên liệu, vật tư từ Trung Quốc hoặc xuất hàng sang Trung Quốc đang và sẽ gặp rất nhiều khó khăn, làm đình trệ giao thương.

img
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị chức năng chia sẻ với DN trong giai đoạn khó khăn này

"Kiến nghị thành phố có ý kiến với Chính phủ, các Bộ ngành T.Ư xem xét trong một thời gian nhất định, thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và giãn thời gian nộp thuế cho các ngành nghề liên quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19", ông Bình nói.

Đồng thời, ông Bình cho rằng cần có ngay một gói hỗ trợ lãi suất (từ tháng 4 đến cuối năm 2020) cho các DN kinh doanh trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng với mức giảm % lãi rõ ràng, hỗ trợ thông qua các Ngân hàng Thương mại và các Quỹ như đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Ngân hàng Nhà nước nên chỉ đạo cho các Ngân hàng thương mại trên cả nước, chung sức hỗ trợ cho doanh nghiệp có sức để vực dậy kinh doanh sản xuất, bằng cách nên giãn thanh toán lãi và gốc, khoanh nợ có thời hạn cụ thể, làm đều khắp để tránh có ngân hàng hỗ trợ, ngân hàng thì không, mọi doanh nghiệp trong nhóm ngành đều được hỗ trợ.

Dừng thanh tra để DN chống chọi thiệt hại do dịch Covid-19

Ông Lương Công Tuấn, Phó chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, Thanh tra TP Đà Nẵng đã có báo cáo với UBND thành phố tạm dừng tất cả các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được duyệt năm 2020. Kế hoạch này dành cho hai đối tượng là DN và các tổ chức cơ quan đơn vị.

img
Ông Lương Công Tuấn, Phó chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết đã xin ý kiến UBND thành phố tạm dừng các cuộc thanh tra đối với DN trong năm 2020

Theo ông Tuấn, việc tạm dừng Thanh tra là để DN xoay xở các phương án làm ăn, đối với cơ quan tổ chức thì để tập trung phòng chống dịch bệnh tại đơn vị...

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, trường hợp tổ chức đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ có kế hoạch thanh tra đột xuất, nhằm đảm bảo trật tự kỷ cương. Cần có sự quan tâm, đồng cảm chia sẻ với các DN để họ có thời gian, tâm sức vượt qua đợt dịch này.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất với việc tạm dừng thanh tra đối với các DN. Ông đề nghị Cục thuế, Cục hải quan, PCCC, Cục quản lý thị trường chia sẻ với DN trong giai đoạn khó khăn này. Còn những trường hợp DN có dấu hiệu vi phạm vẫn xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hiện các hãng hàng không dư máy bay rất nhiều, đề nghị thành phố làm việc với các hãng hàng không xúc tiến ngay các đường bay mới đến những vùng không có dịch. Đồng thời, ông Bình kiến nghị các giải pháp kích cầu du lịch như: giảm tiền vé tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố, quảng bá mạnh mẽ trong các chương trình kích cầu du lịch sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.