Xã hội

Đà Nẵng tạm gác đề xuất lấy tên 2 giáo sĩ phương Tây đặt tên đường

27/11/2019, 10:21

Dự thảo lấy tên 2 vị giáo sĩ phương Tây để đặt tên cho 2 tuyến đường tại Đà Nẵng nhận nhiều ý kiến trái chiều...

img
Đường Alexandre de Rhodes ở TP.HCM. Ảnh: Vietnammoi

Ngày 27/11, lãnh đạo Sở VH - TT thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố chưa trình đề án đặt tên đường từ tên của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (1593 - 1660, người Pháp) và giáo sĩ Francisco de Pina (1585 - 1625, người Bồ Đào Nha) ra kỳ họp HĐND thành phố cuối năm nay.

Trước đó, Sở VH - TT TP Đà Nẵng công bố dự thảo Đề án đặt, đổi tên một số đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2019, dự kiến đặt tên cho 137 tuyến đường tại 7 quận.

Đáng chú ý, có 2 tuyến đường nằm ở khu đông nam Đài tưởng niệm TP Đà Nẵng (quận Hải Châu) được đặt tên của 2 giáo sĩ phương Tây là giáo sĩ Alexandre de Rhodes (1593 - 1660, người Pháp) và giáo sĩ Francisco de Pina (1585 - 1625, người Bồ Đào Nha). Hai vị giáo sĩ này có công lao to lớn trong việc chế tác ra chữ quốc ngữ.

Theo quy trình, dự thảo Đề án đặt, đổi tên một số đường và công trình công cộng trên địa bàn TP năm 2019 được đưa ra lấy ý kiến góp ý, sau đó Hội đồng Đặt, đổi tên đường thông qua và trình UBND thành phố trước khi cơ quan này trình HĐND thành phố thông qua.

Theo lãnh đạo Sở VH - TT thành phố Đà Nẵng, 2 vị giáo sĩ được đề nghị đặt tên đường lần này có công lao to lớn trong việc chế tác ra chữ quốc ngữ. Suốt một thời gian dài hình thành chữ quốc ngữ có công lao của nhiều người, riêng 2 vị giáo sĩ có công lao nổi trội, có vai trò như là “thủy tổ” của chữ quốc ngữ.

Tuy nhiên, ngoài một số ý kiến tán thành còn nhiều ý kiến trái chiều; có ý kiến cho rằng công lao của 2 vị giáo sĩ đối với sự ra đời chữ quốc ngữ không nổi bật...

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH - TT thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc lấy tên 2 vị giáo sĩ đặt tên đường là thể hiện sự đổi mới, thể hiện đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây”. TP.HCM đã từng đặt tên đường Alexandre de Rhodes nhưng sau đó lại bỏ đi. Vào năm 1995, TP.HCM đã khôi phục lại tên đường này.

"TP.HCM khôi phục tên đường Alexandre de Rhodes là đã có sự xem xét, nhận thức lại… Trước đây nhận thức khác, còn bây giờ đã có độ lùi về thời gian thì cần nhìn nhận công bằng, khách quan, thấu đáo… Tôi nghĩ cần phải tri ân công lao những vị giáo sĩ này”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.