Xã hội

Đà Nẵng: Thí điểm thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường

20/04/2017, 18:33

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa trình UBND thành phố đề án thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường.

12

Đậu đỗ xe dưới lòng đường Bạch Đằng trên địa bàn Hải Châu (Đà Nẵng)

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, vừa trình UBND thành phố đề án thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường. Nếu được HĐND Đà Nẵng thông qua tại kỳ họp tới, quận Hải Châu sẽ tiên phong thí điểm mô hình này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, trong tháng 3 sở đã trình đề án thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường để thành phố tiếp tục lấy ý kiến các đơn vị chức năng, hoàn thiện và đưa ra tại kỳ họp HĐND tới. Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố, đây là đề án tổng thể để xin chủ trương chấp thuận. Nếu được HĐND thông qua, các đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện chi tiết như thu ở đâu, tuyến đường nào, đơn vị nào thu, nguồn thu xử lý ra sao?

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, Hải Châu là địa bàn tiên phong thí điểm thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường. Quận họp các đơn vị chức năng và trình phương án này lên Sở GTVT. “Việc thu phí đậu đỗ ô tô là cần thiết. Thực trạng tại nhiều tuyến đường trên địa bàn, lượng ô tô đậu đỗ rất lớn. Trong khi đó, quận đã có chủ trương thu hút đầu tư xã hội hóa bãi đỗ xe ngầm nhưng không doanh nghiệp nào tham gia, do khả năng cân đối thu - chi rất khó với giá thuê xe hiện nay”, ông Anh nói.

Cũng theo ông Lê Anh, trước mắt, quận đề xuất thí điểm ở tuyến đường Trần Phú và Bạch Đằng. Mức giá thu phí sẽ chờ ấn định cụ thể nhưng có các phương thức thu theo giờ, theo lần, hoặc theo ngày. Địa phương sẽ tổ chức lực lượng giám sát, thu phí phù hợp, hiệu quả trên cơ sở lực lượng của Đội Quy tắc đô thị quận. “Nhiệm vụ tăng lên, số lượng người cũng có thể phát sinh, hoặc tính đến giải pháp phụ cấp thêm việc chuyên trách”, ông Anh cho biết.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị Hải Châu cho hay, quận đã họp bàn giữa các lực lượng và xét thấy các cán bộ quy tắc đô thị phụ trách tuyến đường, địa bàn đảm trách luôn việc thu phí đậu đỗ ô tô là phù hợp. Đội thấy không khó khăn trong việc triển khai giải pháp này. Hiện, đơn vị bố trí các cán bộ quy tắc bám từng địa bàn, từng tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề vi phạm về trật tự đô thị; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành, văn hóa đô thị của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.