Đà Nẵng thu hồi nhiều khu đất để xây dựng trạm dừng xe buýt

29/08/2018 14:11

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành 4 thông báo thu hồi đất để xây dựng trạm dừng của 4 tuyến xe buýt.

Đà Nẵng thu hồi nhiều khu đất để xây dựng trạm dừng xe buýt 1

Xe buýt đang dần dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người dân tại TP Đà Nẵng

Đây là 4 tuyến xe buýt được mở theo quy hoạch thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, thành phố sẽ thu hồi 624m2 trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) để xây dựng vịnh đỗ xe kết hợp cơ sở hạ tầng xe buýt của tuyến R16 (Kim Liên - Cao đẳng Việt Hàn, dài 31,58km); thu hồi khu đất rộng 2.911m2 tại Công viên 29-3 (phía nam đường Điện Biên Phủ, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) để xây dựng cơ sở hạ tầng xe buýt của tuyến R14 (Công viên 29-3 - Khu công nghệ cao, dài 24,18km); thu hồi khu đất rộng 2.835m2 tại phía trước Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) để xây dựng cơ sở hạ tầng xe buýt của tuyến R17A (Cảng Sông Hàn - Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, dài 19,2km) và thu hồi khu đất rộng 3.936m2  tại Trung tâm thể dục thể thao xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) để xây dựng cơ sở hạ tầng tuyến R4A (Cảng Sông Hàn - Hòa Tiến, dài 17,3km).

Chỉ trong khoảng thời gian gần một năm cuối năm 2016 tới năm 2017 số lượng các tuyến xe buýt tại TP Đà Nẵng đã tăng từ 06 lên 14 tuyến. Xe buýt trợ giá có lộ trình tiếp cận các khu vực đông dân cư dàn trải trên các cung đường chính của thành phố như Trần Cao Vân, Lê Duẩn, Ông Ích Khiêm, Duy Tân, Núi Thành, Cách Mạng Tháng 8,… Đi cùng với các tuyến xe buýt mới mở là cơ sở vật chất, chất lượng cao đi kèm, cụ thể như 02 bến xe buýt được xây dựng tại Xuân Diệu và Phạm Hùng, 150 nhà chờ mới được lắp đặt trên toàn thành phố. Những bước đi đồng bộ này đã khấy động thị trường vận tải công cộng Đà Nẵng. Theo báo cáo tổng kết từ trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Trung tâm Datramac) xe buýt trợ giá đã góp phần chuyên chở 2,13 triệu lượt hành khách trong năm đầu tiên hoạt động, bằng 78% so với sản lượng hành khách của tuyến buýt liền kề trong năm (2,73 triệu hành khách). Sáu tháng đầu năm 2018, số lượt hành khách của các tuyến trợ giá tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 1,50 triệu lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu Hồng