Xã hội

Đà Nẵng: Thủy sản điêu đứng vì người dân sợ "ăn nhầm" cá chết

28/04/2016, 06:10

Mặc dù không có cá chết trên biển Đà Nẵng nhưng người dân vẫn rất hoang mang, tiểu thương điêu đứng...

So-ca-chet-nguoi-dan-hoang-mang-tieu-thuong-dieu-d

Chợ hải sản Thanh Khê Đông vắng tanh. Ảnh: V.N.

Chợ Hải sản phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) lâu nay được biết đến là một trong những khu chợ cung cấp hải sản tươi sống lớn ở Đà Nẵng. Nhưng mấy ngày nay, lượng khách giảm trông thấy. Các quầy hàng hải sản thường rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

Chị Trần Thị Kim Liên, tiểu tương bán hải sản tại đây cho biết, đã 1 tuần khu chợ này ế ẩm. Chỉ lai rai vài khách đến mua con cua, con sò chứ cá thì hầu như không ai động tới. “Ế quá, chúng tôi ngồi tán chuyện với nhau suốt ngày chứ có ai bán được gì nhiều đâu. Mọi khi khách tấp nập bán không kịp nghỉ tay, đến 4 giờ chiều là chuẩn bị dọn hàng về", chị Liên ngán ngẩm.

Theo ông Văn Quý Phú, Trưởng Ban quản lý chợ hải sản Thanh Khê Đông, Trước đây cả chợ có 56 hộ kinh doanh hải sản, riêng trong tuần qua có hơn chục hộ đóng cửa tạm nghỉ, đợi qua đợt cá chết này mới bán lại.

Tìm hiểu nguồn cá ở chợ này vốn được các tiểu thương mua lại của các đầu nậu trên địa bàn Đà Nẵng, một phần lấy từ Lăng Cô (Huế). Sau khi có thông tin cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế nhiều hộ kinh doanh không lấy cá ở phía Bắc nữa mà lấy cá ngay tại địa phương và Hội An, Thăng Bình. Tuy nhiên, do tâm lý người dân lo sợ về nguồn gốc cá khiến tiểu thương gặp khó. 

Dạo một vòng quanh các chợ lớn ở Đà Nẵng, các khu vực bán hải sản cũng rơi vào cảnh ế ẩm, vắng vẻ tương tự. Trưa 27/4, hàng cá tại chợ Đầu Mối Hòa Cường (quận Hải Châu) chỉ lác đác vài khách. Trên các sạp cá nằm la liệt nhưng chẳng ai đếm xỉa.

Mới giờ trưa, bà Hồ Thị Nguyệt đã bắt đầu thu dọn cá vào thùng xốp chuẩn bị gánh về. “Dù đã giải thích với khách là cá được lấy từ âu thuyền Thọ Quang về nhưng họ cũng dè dặt, đứng nhìn một chút rồi đi” – bà Nguyệt cho biết.

Trong khi tiểu thương kêu trời vì ế ẩm, người dân cũng hoang mang khi không biết chọn đâu ra nguồn hải sản an toàn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (28 tuổi, trú Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: “Ngày nào đọc báo cũng thấy cá chết, có báo đưa tin người dân vớt cá chết đó bán cho các thương lái nên gia đình tôi không dám mua cá ăn nữa. Chờ qua đợt cá chết này mới mua cá lại cho an toàn”.

Không chỉ các chợ hải sản “đứng hình”, các quán ăn, nhà hàng ven biển cũng điêu đứng không kém. Theo ghi nhận, dọc đường Nguyễn Tất Thành lên đến chân cầu Thuận Phước hàng trăm quán ăn, nhà hàng hải sản cũng vắng hoe. “So với trước khi xảy ra tình trạng cá chết trên biển miền Trung, lượng khách ra vào các quán nhậu trên tuyến đường ven biển này giảm đi hơn 80%. Những khách vào quán bây giờ chỉ vì ngồi gần biển cho mát chứ chẳng ai gọi món ăn gì liên quan đến hải sản” – Anh Lý Bình, một chủ quán nhậu cho biết.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Đà Nẵng cho biết, mặc dù vùng biển của Đà Nẵng không có tình trạng cá chết hàng loạt nhưng tâm lý người dân vẫn e ngại khi tiêu nguồn thủy sản. Do đó giá hải sản bị giảm mạnh, sức tiêu thụ chậm lại, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế của các ngư dân và tiểu thương.

Những ngày qua xuất hiện một số cá chết trôi dạt vào biển Đà Nẵng khiến người dân hoang mang. Sáng 27/4, Chi cục Thủy sản Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra thực tế tại các vùng biển của thành phố và phát hiện có tình trạng cá chết. Ông Lưu Quang Khánh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Đà Nẵng cho biết, đó là những con cá có kích thước nhỏ và đã chết lâu ngày. Ông Khánh khẳng định không có tình trạng cá nhiễm độc chết ở biển Đà Nẵng.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.