Vận tải

Đà Nẵng tìm cách thu hút khách đi buýt nội đô

10/04/2017, 11:33

Hiện trên 5 tuyến buýt thường không trợ giá giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, còn rất nhiều vấn đề tồn tại.

11

Theo chủ trương, những tuyến xe buýt liền kề, kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam tới đây sẽ hạn chế vào trung tâm TP Đà Nẵng - Ảnh: Quốc Nhựt

Theo khảo sát của Báo Giao thông trên 5 tuyến buýt thường không trợ giá giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, còn rất nhiều vấn đề tồn tại. Bước chân lên xe buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng BKS 92B-009..., hành khách dễ dàng cảm nhận sự bức bối, ngột ngạt. Thực tế, suốt hành trình, nhà xe hầu như không mở điều hòa, tiếng động cơ phát ra ầm ĩ. Nội thất xe xuống cấp, ghế hầu hết cũ kỹ.

“Trong thành phố xe chạy như rùa bò để chờ đón khách. Ra đến QL1, các xe buýt này chạy bạt mạng để bù giờ, đến khiếp. Chỉ được cái là giá rẻ so với xe tuyến cố định nhưng mất thời gian và thót tim”, bà Nguyễn Thị Ba (Thăng Bình, Quảng Nam) phản ánh. Tương tự, xe buýt Phú Đa - Đà Nẵng BKS 92B-000… chạy qua nhiều tuyến phố trung tâm nhưng hình thức nhếch nhác.

Đây là thực trạng của 5 tuyến buýt thường không trợ giá giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Thừa nhận tình trạng này, đại diện 2 Sở GTVT Đà Nẵng và Quảng Nam chỉ rõ: Tại các tuyến buýt này thường xuyên có tình trạng bỏ chuyến lượt, chạy không đúng hành trình, chạy rề rề tại một số tuyến đường trong nội thành làm cản trở giao thông, xe buýt chở hàng hóa cồng kềnh. Thái độ, cách ứng xử, tác phong phục vụ của nhiều trường hợp nhân viên trên các xe buýt thường này nhiều lúc chưa đúng mực.

Đó là chưa nói đến việc nhiều tuyến buýt cùng chạy trên một số tuyến đường, dẫn đến hiện tượng trùng lặp tuyến, gây ùn ứ giao thông giờ cao điểm. Điển hình như trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có 6 tuyến buýt cùng hoạt động hay đường Ông Ích Khiêm có 5 tuyến buýt…

Tại cuộc họp rà soát tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ đạo Sở GTVT thành phố rà soát lại mạng lưới xe buýt, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt không trợ giá phù hợp, tránh trùng tuyến khi đi vào nội thị…

Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, thành phố đang có 11 tuyến xe buýt hoạt động. Trong đó có 1 tuyến nội thành không trợ giá và 5 tuyến liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, 5 tuyến nội thành có trợ giá, với tổng chiều dài mạng lưới 345 km, tổng số xe buýt hiện đang hoạt động tại Đà Nẵng là 175 xe buýt.

“Hiện, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất thành phố cho phép thuê tư vấn để rà soát hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt không trợ giá để phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải công cộng của thành phố, tăng tính kết nối các tuyến xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt, đặc biệt là đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam”, ông Thuận cho biết.

Cùng đó, triển khai Quy hoạch phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt tại Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở mới thêm các tuyến xe buýt để kết nối, hoàn thiện mạng lưới các tuyến xe buýt nội thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.