Xã hội

Đà Nẵng tranh cãi việc miễn phí giữ xe tại bệnh viện công

05/12/2017, 20:15

Các đại biểu HĐND Đà Nẵng tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều việc bỏ miễn phí giữ xe ở bệnh viện công.

Da-Nang-Ban-khoan-bo-giu-xe-mien-phi

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc bỏ hay không bỏ miễn phí giữ xe ở bệnh viện công Đà Nẵng.

Nhiều ý kiến đề xuất chỉ miễn phí giữ xe với đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách xã hội. Đối với đối tượng là bệnh nhân điều trị nội trú: Khoán mức hỗ trợ cho 3 lượt/ngày. Đối tượng điều trị ngoại trú khoán mức hỗ trợ 2 lượt/ngày.

Đại biểu Lê Minh Trung cho rằng, chủ trương miễn phí giữ xe cho bệnh nhân không chỉ là việc phí hay giá mà phải nâng lên tầm cao hơn là chủ trương được lòng dân. Theo ông Trung, Đà Nẵng có sự ủng hộ đồng lòng của người dân nhờ những sự khác biệt. Cực chẳng đã mới vào bệnh viện, không nên phân biệt giàu hay nghèo. Người giàu mà bị bệnh nan y không khác người nghèo. 

Da-Nang-Ban-khoan-bo-giu-xe-mien-phi-1

Ông Tô Văn Hùng nhìn nhận, đã là chính sách thì phải có báo cáo tác động xã hội của chính sách đó một cách bài bản. 

"Mỗi năm thành phố chi 4,6 tỉ đồng cho việc này, chia cho hơn 1 triệu dân TP thì mỗi người hơn 4.000 đồng, không đủ mua bó rau muống. Cách hỗ trợ theo đề xuất cho người nghèo là khoán một ngày được gửi miễn phí 3 lần thì không ổn. Bởi, có trường hợp ra vào BV đến cả chục lần trong ngày. Rồi khi ra viện mới được thanh toán thì những ngày nằm viện tiền đâu họ gửi xe khi bữa ăn vẫn phải trông chờ vào các tổ chức từ thiện" - ông Trung đặt câu hỏi.

Cũng theo ông, người dân Đà Nẵng rất có thiện cảm với chính quyền vì Đà Nẵng có những chính sách hợp lòng dân. Trước APEC, chủ tịch UBND thành phố chỉ một lời kêu gọi thì nhiều người dân đội mưa xuống đường dọn vệ sinh nhưng không mảy may tính toán công sức. "Chúng ta chỉ cần một hành động rất nhỏ nhưng đấy là lời động viên tinh thần, là sự khích lệ. Chữa bệnh không chỉ bằng thuốc mà còn là tinh thần nữa” - ông Trung nói.

Tuy nhiên, đại biểu Võ Văn Thương lại cho rằng HĐND thành phố cần quyết những việc đúng với quy định của pháp luật. Chính sách này hiện không phù hợp quy định của Pháp lệnh phí, Lệ phí và Luật giá nữa nên cần bỏ.

Trong khi đó, đại biểu Tô Văn Hùng nhìn nhận, đã là chính sách thì phải có báo cáo tác động xã hội của chính sách đó một cách bài bản. Để có cơ sở bỏ hay không bỏ, đề nghị giao cho một ban của HĐND thành phố thực hiện tham vấn nhân dân về việc này để có cơ sở mang ra quyết định trong kỳ họp sau.

Trước đó, tờ trình của UBND TP Đà Nẵng cho rằng, qua bảy năm thực hiện, có một số cá nhân lợi dụng chính sách này đến gửi xe tại bệnh viện nhưng không phải vì mục đích vào thăm bệnh nhân hoặc khám chữa bệnh khiến các bãi giữ xe tại các BV bị quá tải. Nhiều hạng mục xuống cấp nhưng không có kinh phí sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.