Đà Nẵng ưu tiên dành đất cho giao thông tĩnh

20/03/2018 22:05

Ngày 20/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Đà Nẵng.

Đà nẵng ưu tiên dành đất cho giao thông tĩnh

Sáng 20/3, Bí thư Tp Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo Sở GTVT về các vấn đề liên quan đến giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, Thời gian qua, Sở đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công Dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại Đà Nẵng. Xây dựng và tổ chức triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông thành phố. Triển khai Đề án Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố.

“Năm 2017, ngành GTVT đã vào cuộc rất quyết liệt xử lý sai phạm trên hành lang ATGT: xử lý trên tuyến cố định, xe hợp đồng: 621 trường hợp sai phạm, số tiền 1,6 tỷ đồng; thu hồi 28 phù hiệu; xe taxi: 779 trường hợp, số tiền 700 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 72 xe... Đặc biệt, qua hệ thống camera giám sát, phát hiện 11,599 ngàn trường hợp vi phạm, xử phạt 5.931 trường hợp, số tiền 7,7 tỷ đồng“, ông Trung cho biết.

Đà nẵng ưu tiên dành đất cho giao thông tĩnh

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Tuy nhiên, ông Nghĩa chỉ ra một số hạn chế, tồn tại, còn chủ quan trước sự phát triển của thành phố nên trong quy hoạch trước đây có 167 vị trí đất để làm bãi đỗ xe ô tô nay chỉ còn 16 vị trí. Các lô đất này cần phải giữ lại và sớm triển khai đầu tư làm bãi đỗ xe.

Sở GTVT phải chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát, nghiên cứu định hướng phát triển giao thông của thành phố để điều chỉnh, đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Trong đó, ưu tiên bố trí đất cho giao thông tĩnh, xem xét đưa vào quy định chỉ cấp phép xây dựng nhà cao tầng nào có thiết kế đảm bảo đủ hạ tầng phục vụ giao thông. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị HĐND thành phố tích cực giám sát việc điều chỉnh quy hoạch về giao thông.

Ông Nghĩa cũng yêu cầu Sở GTVT phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tham mưu cho UBND thành phố hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ sớm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Sở phải chủ động phối hợp với Cảng Đà Nẵng xây dựng dự án phát triển hạ tầng kho bãi và có lộ trình xây dựng tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa về cảng Liên Chiểu.

Đà nẵng ưu tiên dành đất cho giao thông tĩnh

 

Bí thư Tp Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Trước mắt, Sở cần giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố không cho lưu thông xe rơ móc trên tuyến đường Ngô Quyền-Yết Kiêu trong thời gian từ 16h30 đến 18h30 hàng ngày; nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố xây dựng các điểm công trình hầm ngầm hoặc cầu vượt qua tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa phục vụ khách du lịch. Sở GTVT phải tiếp tục tham mưu UBND thành phố phát triển giao thông công cộng, đồng thời có đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình, chú ý phát triển các tuyến xe buýt phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp; xây dựng văn hóa giao thông từ thái độ phục vụ của các tài xế xe buýt...”, Bí thư Nghĩa chỉ đạo.

Ông Nguyễn Nho Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT phải sớm tham mưu với chính quyền thành phố triển khai xây dựng các bãi đỗ xe ô tô và triển khai nhân rộng việc tổ chức thu phí đỗ xe trên nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố hiện có nhiều xe ô tô đậu đỗ cả ngày.

Theo Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, thành phố đang xúc tiến xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, thực hiện các giải pháp tại đề án chống ùn tắc giao thông đến năm 2020, xử lý các nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, phân cấp quản lý vỉa hè cho quận, huyện. 

Trưởng Ban Đô thị - HĐND Đà Nẵng Tô Hùng đánh giá quy hoạch đất dành cho giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh của thành phố Đà Nẵng chưa đạt chuẩn. Mạng lưới giao thông không rõ ràng, quy hoạch đường bộ theo kiểu bàn cờ nhưng quá dày nút giao thông, hiện thành phố có xấp xỉ 5000 nút giao thông. 

Thu Hồng