Thị trường

Đà Nẵng vẫn là "quán quân cạnh tranh", Hà Nội xếp thứ 26

16/04/2015, 10:47

Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng PCI và được mệnh danh là “điểm đến đặc biệt cho doanh nghiệp FDI”.

Đà Nẵng được mệnh danh điểm đến đặc biệt cho doanh
Đà Nẵng được mệnh danh "điểm đến đặc biệt cho doanh nghiệp FDI"

Sáng 16/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Đà Nẵng một lần nữa giữ vững ngôi đầu bảng với trên 66 điểm và được mệnh danh là “điểm đến đặc biệt cho doanh nghiệp FDI”.

Hai vị trí tiếp theo là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm), vốn là những gương mặt quen thuộc trong nhóm đầu của bảng xếp hạng hàng năm. Hà Nội đứng ở vị trí thứ 26 (58,89 điểm) và cuối bảng xếp hạng là Điện Biên (50,32 điểm). Cộng đồng doanh nghiệp cũng đã đánh giá các tỉnh như Đồng Tháp, Lào Cai, TP HCM, Quảng Ninh đã có sự tiến bộ vượt bậc và ghi nhận nỗ lực cải cách của các tỉnh, thành phố như Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bắc Ninh.

Theo báo cáo về 10 chỉ số thành phần PCI 2014, Lào Cai đứng đầu bảng về tính minh bạch với 7.1 điểm và cạnh tranh bình đẳng 7.79 điểm. Ở bảng xếp hạng chỉ số mịch bạch, Điện Biên lại đứng cuối trong cả 3 chỉ số thành phần là chi phí thời gian, chi phí không chính thức và thiết chế pháp lý.

Năm 2014, kết quả điều tra PCI tiến hành ở gần 11.500 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước trong đó gần 9.900 doanh nghiệp dân doanh và gần 1.700 doanh nghiệp mới thành lập.

Báo cáo PCI 2014 lần này được công bố trong bối cảnh đặc biệt vì Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh việc cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết 19 do Chính phủ ban hành năm 2014 và 2015 đều xác định rõ mục tiêu mà Việt Nam cần đạt được trong cải cách nhiều lĩnh vực điều hành và đặt ra mục tiêu tham vọng là Việt Nam phải đạt mức bình quân của 4 nước ASEAN tiên tiến nhất.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, báo cáo PCI 2014 cho thấy xu hướng cải thiện chất lượng điều hành của các tỉnh, thành phố đã khá tích cực, điểm số trung vị của PCI 2014 đã tăng đáng kể so với các năm trước đó. Phong trào cải cách đã rộng khắp ở nhiều tỉnh, thành phố, các tỉnh nhóm cuối tiếp tục thu hẹp khoảng cách đáng kể so với những tỉnh đứng đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.