Y tế

Đà Nẵng xét nghiệm diện rộng truy vết Covid-19: Quy trình gộp mẫu thế nào ?

05/08/2020, 15:03

Đà Nẵng sẽ xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng bằng phương pháp gộp để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên phải tính toán việc gộp thế nào là hợp lý.

img
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện 199 sáng 5/8

Đà Nẵng cần nâng năng lực xét nghiệm trên 10.000 mẫu/ngày

Ngày 5/8, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an, đóng tại Đà Nẵng), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong giai đoạn hiện nay, xét nghiệm là một trong những biện pháp chủ đạo để phát hiện ra ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Sáng 5/8, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc Covid-19 mới tại Quảng Nam. Cả 2 ca này đều là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Tổng số ca mắc Covid-19 liên quan đến Đà Nẵng đến nay là 224 ca.

Theo Thứ trưởng, hiện có 2 loại xét nghiệm, gồm: xét nghiệm có thể phát hiện ra virus và xét nghiệm tính kháng thể trong máu của người được xét nghiệm.

Đối với Đà Nẵng, hiện 2 loại xét nghiệm này đang cần thiết, do bệnh dịch lây tương đối lâu trong cộng đồng nên việc tìm ra người mang kháng thể rất cần thiết.

Bên cạnh đó, đang còn những bệnh nhân có nguy cơ là bệnh nhân mới, bệnh nhân tiềm tàng, qua đó phải sử dụng xét nghiệm RT-PCR để phát hiện.

“Đà Nẵng đã nâng công suất xét nghiệm lên đến 8.000 - 10.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá rằng vẫn còn nhu cầu xét nghiệm thêm. Viện Pasteur TP.CHM đã cử một đội đem theo máy móc, trang thiết bị ra Bệnh viện 199 để hỗ trợ”, Thứ trưởng nói

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, những ca dương tính SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng rất đặc biệt vì có rất nhiều bệnh nhân nặng, nên việc truy vết trong cộng đồng đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều chuyên gia.

img
Khu vực xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện 199

“Bộ Y tế cũng cử một đội của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng các chuyên gia để hỗ trợ xây dựng kế hoạch, phân khu cách ly trong khu dân cư, và đồng thời truy vết các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 ở địa bàn trong cộng đồng”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm.

Xây dựng quy trình xét nghiệm gộp cho hợp lý

Theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư, trước số lượng mẫu quá lớn, năng lực xét nghiệm cũng như thời gian yêu cầu gấp rút, Việt Nam đã có những chuẩn bị bước đầu trong tình huống phải xét nghiệm quá nhiều, làm sao để đảm bảo chất lượng của xét nghiệm.

Đảm bảo tiết kiệm nhân lực, sinh phẩm hóa chất, vật tư tiêu hao cũng như nguồn dự trữ để làm việc lâu dài.

Vấn đề gộp mẫu đã được đặt ra, tuy nhiên gộp như thế nào, thì đang xây dựng một quy trình để thực hiện một cách sớm nhất.

"Chúng tôi đã có thử nghiệm, khi gộp và test đơn lẻ thì kết quả không có nhiều khác biệt, chỉ có sự khác biệt về thời gian. Ví dụ như gộp thì những bước gộp mẫu mất thời gian dài hơn.

Nếu mẫu gộp dương tính thì phải mất thời gian tách rời các mẫu gộp ra. Nhưng gộp sẽ lợi về vật chất, sinh phẩm. Đến giờ phút này, chưa có những cái sai lệch giữa hai phương pháp gộp và đơn", bà Mai nói.

Theo bà Mai, với Đà Nẵng phải tùy từng đối tượng để lấy mẫu gộp. Ví dụ ở cộng đồng thì có thể áp dụng việc gộp mẫu xét nghiệm, nhưng với các bệnh nhân nghi ngờ, cần thiết phải cách ly thì không nên. Khi đã làm ra quy trình thì phải chia rõ ràng đối tượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.