Thời sự Quốc tế

Đã rõ nguyên nhân xuất hiện vật thể lạ trong vaccine Moderna của Nhật Bản

01/10/2021, 15:14

Công ty dược phẩm Nhật Bản Takeda đã công bố kết luận điều tra nguyên nhân có vật thể lạ trong lọ vaccine phòng Covid-19 Moderna tại nước này.

Trong thông báo ngày 1/10, công ty dược phẩm Takeda Pharmaceutical, đơn vị nhập khẩu và phân phối vaccine Moderna tại Nhật Bản cho biết, “lỗi con người” chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vaccine nhiễm vật thể lạ và phải thu hồi thời gian qua.

Giới chức Nhật Bản đã phải đình chỉ sử dụng 3 lô vaccine Moderna, tổng cộng 1,63 triệu liều từ hồi tháng 8 sau khi phát hiện tình trạng một số lọ vaccine bị nhiễm bẩn.

Ngay sau sự việc, hãng Moderna đã phối hợp với Takeda và Rovi - nhà sản xuất vaccine tại Tây Ban Nha, nơi xảy ra nhiễm bẩn, để điều tra làm rõ sự việc.

Trong báo cáo vừa được công bố, cả 3 bên cho biết, nguyên nhân xuất phát từ lỗi trong dây chuyền sản xuất, cụ thể, người tham gia sản xuất đã vận hành máy không chính xác.

img

Nhật phát hiện ra bất thường trong vaccine vì Bộ y tế nước này quy định, nhân viên y tế bắt buộc phải kiểm tra lọ thuốc bằng mắt thường trước khi tiêm. Ảnh - Reuters

Các nhà điều tra đã tìm hiểu 5 lô vaccine Moderna do Rovi sản xuất liền nhau trong thời gian từ 27/6 đến 3/7.

Vì Rovi không phát hiện bất thường trong 3 lô đầu tiên nên đã xuất sang Nhật Bản. Sau này, vào tháng 8, giới chức Nhật đã phát hiện nhiễm bẩn trong 39 lọ vaccine và lập tức đình chỉ tiêm.

Trong lô thứ 4, Rovi mới phát hiện bất thường từ ngày 2/7 và đã dừng xuất vaccine. Hãng cũng giữ lại lô vaccine thứ 5. Các vấn đề với lô 4 và lô 5 đã được báo cáo lên Moderna, Takeda và Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản.

Ba bên kết luận, tình trạng lỗi xảy ra trong cả 5 lô hàng chứ không chỉ riêng lô số 4 như Rovi phát hiện ban đầu.

Để ngăn tình trạng trên tiếp diễn, trong tương lai, đơn vị sản xuất sẽ cải thiện quy trình và sử dụng dụng cụ, máy móc chính xác hơn.

Cả 3 công ty và Bộ Y tế Nhật Bản cũng khẳng định, sự việc này đã được phát hiện kịp thời và không gây ra nguy hại cho sức khoẻ người được tiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.