Đường bộ

Sẵn sàng chỉ thu phí không dừng trên cao tốc

19/07/2022, 12:03

Hiện các đơn vị đang chạy đua lắp đặt hệ thống tại trạm thu phí, đảm bảo chỉ thu phí không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8.

Từ ngày 1/8 tới đây, 100% các tuyến cao tốc sẽ chỉ có thu phí tự động không dừng. Có nghĩa là chủ phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ không thanh toán được bằng tiền mặt.

Đây là quyết tâm của Chính phủ giúp người dân lưu thông nhanh hơn, chống ùn tắc và công khai, minh bạch nguồn thu phí dự án BOT.

Thời gian còn lại chỉ có 10 ngày để các đơn vị hoàn thành các công việc. Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, các đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống.

Đơn vị có số làn cần phải lắp nhiều nhất là các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý với 132 làn ở 4 tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

img

Lắp đặt hệ thống ETC tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Có mặt tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc lắp đặt thiết bị đang được công nhân khẩn trương hoàn tất. Sau khi lắp đặt xong, sẽ vận hành thử để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống. Việc lắp đặt thiết bị được các đơn vị triển khai đồng thời trên 4 tuyến cao tốc từ đầu tháng 6.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho hay, tiến độ lắp đặt vận hành hệ thống sẽ đảm bảo theo đúng kế hoạch, đảm bảo 0 giờ ngày 1/8 các tuyến cao tốc do VEC quản lý sẽ chỉ có thu phí tự động không dừng.

"Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt và đang chạy thử. Đối với tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chạy thử xong vào ngày 26/7. Hai dự án còn lại là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai sẽ lắp đạt và chạy thử nghiệm vào ngày 29/7, đảm bảo cho việc thông xe chỉ có thu phí tự động không dừng trên 4 tuyến cao tốc của VEC", ông Nhi cho hay.

Nói về ứng phó với các sự cố, ông Nhi cho hay, VEC đã xây dựng kịch bản diễn tập và quy trình xử lý sự cố. VEC sẽ tổ chức diễn tập hiện trường xử lý các tình huống, chống ùn tắc ở 4 tuyến cao tốc.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để đảm bảo chỉ có thu phí điện tử không dừng trên cao tốc, thách thức lớn nhất là 132 làn thu phí trên cao tốc của VEC.

"Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đang hỗ trợ VEC và nhà cung cấp dịc vụ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm. Cùng với đó, hỗ trợ các địa phương tuyên truyền dán thẻ để đẩy nhanh tốc độ dán thẻ", ông Toàn cho biết.

Nói về xử lý các lỗi, ông Toàn cho hay, hiện có tình trạng một số xe đi quan trạm không đọc được thẻ. Nguyên ngân do thẻ gặp sự cố và thời tiết tác động. Bên cạnh đó, một do lỗi thiết bị tại làn đọc kém dẫn đến không đọc được tín hiệu trên xe. Ngoài ra, một số chủ xe dán 2 thẻ cũng gây ra hiện tượng không xử lý được giao dịch tại làn. Với lỗi này sẽ được nhân viên ứng trực tại trạm xử lý ngay.

Ông Toàn cũng cho hay, thời gian qua cũng có một số xe sử dụng biển số giả hoặc thay đổi biển số, dẫn đến ghi nhận sai giao dịch cho xe khác. Tuy nhiên, bộ phận giám sát, hậu kiểm sẽ kiểm tra, rà soát các trường hợp giao dịch nhầm, đã thực hiện hoàn trả lại tiền cho chủ phương tiện. Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý đối với các xe cố tình vi phạm.

Theo quy định, khi vào tuyến cao tốc, phương tiện phải đủ điều kiện thu phí ETC như phải đủ tiền trong tài khoản. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 123/2021 của Chính phủ.

"Tổng cục Đường bộ và các nhà cung cấp đang hỗ trợ phương tiện nạp tiền vào tài khoản. Việc này sẽ được điều chỉnh qua phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ. Khi phát hiện phương tiện ở đầu vào cao tốc, tài khoản không có tiền hoặc số dư không đủ lưu thông, phần mềm sẽ gửi tin nhắn liên tục cho chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản. Chủ phương tiện trước khi đi vào cao tốc nên kiểm tra trước số dư trong tài khoản giao thông", ông Toàn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.