Pháp luật

Đa số đối tượng gây rối ở Bình Dương là côn đồ

17/05/2014, 11:14

Ngày 16/5, Công an (CA) TX.Dĩ An cho biết: Trong số những đối tượng bị bắt giữ vì đã lợi dụng tình hình để tham gia đập phá, trộm cắp tài sản trên địa bàn có nhiều kẻ là đối tượng hình sự.

Hàng trăm đối tượng “xăm mình”

Theo báo Bình Dương, một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH CA TX.Dĩ An cho biết: Trong số các đối tượng bị CA TX.Dĩ An bắt giữ mấy ngày qua đã có hàng trăm đối tượng xăm mình. 

Nhóm đối tượng là đàn em của giang hồ Dũng “cò” đang bị tạm giữ vì liên quan đến hành vi gây rối tại Công ty Asama vào tối 13/5 (Ảnh: Bình Dương Online)
Nhóm đối tượng là đàn em của giang hồ Dũng “cò” đang bị tạm giữ vì liên quan đến hành vi gây rối tại Công ty Asama vào tối 13/5 (Ảnh: Bình Dương Online)

Hiện cơ quan CA đang phân loại hồ sơ, đối tượng để có hướng xử lý.Theo ghi nhận ban đầu, các đối tượng này phần lớn đều không nghề nghiệp và chúng tham gia vào các cuộc tuần hành với mục đích xấu. 

Nổi cộm trong số này có 6 thanh niên là đàn em của tay giang hồ Dũng “cò”, một đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm cho vay nặng lãi và bảo kê ở khu vực ngã tư 550, giáp ranh giữa địa bàn TX.Thuận An - Dĩ An. Năm 2011, khi Dũng kéo đàn em đánh chém một đối thủ thì bị CA TX.Thuận An bắt gọn; cho đến nay, đám đàn em của Dũng “cò” lại manh nha hoạt động trở lại.

Trong số các đối tượng bị tạm giữ, cơ quan điều tra đã xác định được 3 nghi can châm lửa đốt một công ty trong KCN Việt Nam – Singapore là Huỳnh Kim Quốc, Huỳnh Kim Biên và Lương Hoàng Thanh Huy. 

Trong đó Quốc là đối tượng xăm trổ nhiều hình xăm quái dị khắp cơ thể, hắn đã cùng đồng bọn lớn tiếng kích động, xúi giục lấy xe đạp của Công ty Asama ném vào lửa! Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này thừa nhận chúng hành nghề tự do, tối 13/5 khi thấy nhiều công nhân tuần hành nên chạy theo. Đến trước Công ty Asama, thấy bên trong có nhiều xe đạp nên chúng hô hào mọi người vác xe ném vào lửa để… coi chơi! Hai ngày sau chúng đều bị bắt.

Hàng trăm thanh niên đã bị Công an TX.Thuận An bắt giữ, phần lớn họ không phải là công nhân, các đối tượng này đã lợi dụng tình hình để làm bậy
Hàng trăm thanh niên đã bị Công an TX.Thuận An bắt giữ, phần lớn họ không phải là công nhân, các đối tượng này đã lợi dụng tình hình để làm bậy

“Quậy phá… cho vui”! Đó là câu trả lời của một số thanh niên đã bị CA TX.Thuận An bắt giữ khi trả lời P.V về động cơ tham gia. Trong hai ngày 14 và 15/5, hàng trăm thanh niên bị CA TX.Thuận An bắt không phải là công nhân, phần lớn a dua kéo theo đám đông, sau đó “làm bậy” 

Sự việc xảy ra trong vài ngày qua khiến cho nhiều công nhân chân chính rất bức xúc; khi có số đối tượng xấu trà trộn vào và lấy danh nghĩa là công nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật

Tóm gọn những kẻ hôi của

Trong khi đó, trả lời trên Dân Trí, Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Công an thị xã Thuận An cho biết, sau khi ổn định được tình hình an ninh trật tự trong khu công nghiệp, lực lượng công an đã triển khai ngay kế hoạch đón lõng những kẻ hôi của rồi đem tài sản đi tiêu thụ.

Từ sáng sớm 15/5, Công an thị xã Thuận An đã bố trí trinh sát ở các cây xăng, ngã tư và các bến xe mật phục, nhiều đối tượng đưa tài sản đi tiêu thụ đã bị tóm gọn. Bên cạnh đó, Công an các địa phương cũng tăng cường phối hợp với chủ nhà trọ vận động, tuyên truyền công nhân không để bị các đối tượng xấu lôi kéo mà làm việc phi phá

Liên quan đến vụ gây rối này, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan này đã khởi tố vụ án để điều tra đối với gần 400 người về các hành vi: Cố ý huỷ hoại tài sản; Gây rối trật tự công cộng Trộm cắp tài sản, Cưỡng đoạt tài sản, Chống người thi hành công vụ...Ngoài ra, cơ quan điều tra đang làm rõ động cơ của các băng nhóm giang hồ ngoài việc chiếm đoạt tài sản doanh nghiệp thì còn chịu sự chỉ đạo từ tổ chức nào hay không.

Một đối tượng tham gia vụ gây rối, đập phá tài sản của công ty bị bắt tại cơ quan công an (Ảnh: Dân Trí)
Một đối tượng tham gia vụ gây rối, đập phá tài sản của công ty bị bắt tại cơ quan công an (Ảnh: Dân Trí)

Trong ngày 16/5, đoàn công tác do Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Bộ trưởng chỉ đạo Bình Dương nhanh chóng phân loại các đối tượng đã bị tạm giữ, sớm kết luận điều tra, khởi tố bị can, xử lý thích đáng các đối tượng cầm đầu. Bộ trưởng khẳng định nhà nước không dung túng các đối tượng lợi dụng việc bảo vệ chủ quyền quốc gia để gây rối, đi ngược lại truyền thống yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu Bình Dương tiếp tục có biện pháp duy trì trật tự an toàn xã hội, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ an toàn cho các chuyên gia, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho công nhân lao động, thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho người lao động, nhất là lao động thất nghiệp ở những nhà máy tạm nghỉ sản xuất.

Đồng Nai: Khởi tố 29 đối tượng gây rối tại các KCN

 

Chiều 16/5, Cơ quan CSĐT công an các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản… xảy ra tại các công ty mấy ngày qua.

 

Theo đó, Công an TP.Biên Hòa khởi tố 6 đối tượng, công an huyện Nhơn Trạch khởi tố để điều tra 19 bị can và công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định khởi tố đối với 4 bị can. Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận và tỏ thái độ hối hận đối với những hành vi sai trái trước đó.

 

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang tạm giữ 272 đối tượng để tiếp tục xác minh, sàng lọc. Hầu hết các đối tượng bị tạm giữ là lao động tự do bên ngoài, trong đó có một số đối tượng từ địa phương khác đến. Các đối tượng này đã lợi dụng hoạt động biểu tình của công nhân để gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các công ty, doanh nghiệp.

 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.