Xã hội

Đã thu hồi xong vụ "lạ lùng chuyện đòi bồi thường đất công đã chiếm"

13/01/2021, 09:29

Sau phản ánh của Báo Giao thông, đến thời điểm hiện tại, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã thu hồi và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

img

Chủ đầu tư Dự án nuôi, trồng thuỷ sản phía Tây kênh làm mát Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã nhận toàn bộ mặt bằng để thi công

Báo Giao thông ngày 8/12/2020 đăng bài: "Quảng Ninh: Lạ lùng chuyện đòi bồi thường đất công đã chiếm" phản ánh tình trạng gần 80 hộ dân ở xã Điền Công (nay là phường Trưng Vương), TP Uông Bí từ năm 2006 đã tự ý vào khai hoang, lấm chiếm gần 60 ha đất được cấp có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh giao cho để giao cho Công ty TNHH MTV-Tổng công ty Phát điện 1 (Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí) xây dựng công trình mở rộng sản xuất. Phần diện tích này TP Uông Bí và TX Quảng Yên thời điểm đó đã bồi thường, thu hồi đất, GPMB xong và bàn giao đất cho Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí quản lý, sử dụng.

Đáng nói là, trong một thời gian dài việc này của các hộ dân đã không gặp phải trở ngại từ chính quyền cơ sở cũng như doanh nghiệp được giao đất. Bởi Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí từ năm 2006 chỉ quản lý công trình mình xây dựng, không quản lý diện tích đất hai bên bờ kênh (vòng ngoài). Và từ năm 2013, khi được giao quản lý đất, xã Điền Công đã phát hiện người dân canh tác trên diện tích này nhưng không có biện pháp và xử lý theo quy định, vẫn tạo điều kiện để người dân tận dụng canh tác, sản xuất nông nghiệp.

Hậu quả của việc này là, đến khi chính quyền các cấp đồng ý triển khai Dự án Khu nuôi, trồng thủy sản phía Tây kênh làm mát Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí thì đã gặp phải sự đòi hỏi rất vô lý của các hộ dân đã lấn chiếm, canh tác trên đất công do xã Điền Công mà sau nay là phường Trưng Vương quản lý.

img

Người dân tụ tập cản trở thi công dự án (Ảnh chụp trung tuần tháng 12/2020)

Đến thời điểm PV Báo Giáo thông ghi nhận thực tế tại cơ sở thì dù chính quyền, doanh nghiệp đã triển khai đầy đủ các cơ chế hỗ trợ phù hợp nhất, đồng thời tiến hành đối thoại, thuyết phục nhưng vẫn còn 32/79 hộ dân tự ý lấn chiếm vẫn chưa chấp nhận trả lại đất cho dự án. Thậm chí, có trường hợp còn gây khó bằng cách chỉ đồng ý bồi thường tiền hỗ trợ hoa màu, tài sản, nhưng theo kiểu oái oăm như đồng ý cho kiểm đếm vườn chuối, nhưng chỉ cho kiểm những cây trên 0,5m, số cây bé hơn không cho kiểm đếm và yêu cầu sau này kiểm đếm tiếp khi tiến hành đền bù đất…

img

Nhiều hộ dân cắm cọc, rào đất để phản đối thi công

Các hộ dân cắm cọc, rào đất để phản đối thi công, tụ tập cản trở thi công dự án, đưa yêu sách đòi đền bù tiền đất lấn chiếm vô lý...

Ngay sau phản ánh của Báo Giao thông, các cơ quan chức năng của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và chủ Dự án Khu nuôi trồng thủy sản phía Tây kênh làm mát Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã tích cực vào cuộc để xử lý dứt điểm các vấn đề.

img

Cơ quan chức năng của TP Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ, trao đổi, giải quyết kiến nghị của các hộ dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (Ảnh do phường Trưng Vương, TP Uông Bí cung cấp)

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 12/1, ông Nguyễn Phúc Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Vương, TP Uông Bí, cho biết: Cùng với những nội dung Báo Giao thông phản ánh, cơ quan chức năng từ địa phương lên tỉnh đã nhanh chóng gặp gỡ, trao đổi với từng hộ. Chủ đầu tư dự án cũng hỗ trợ cho bà con 2,5 triệu đồng/sào; các hộ cũng đã đồng ý bàn giao toàn bộ diện tích đất cho chủ đầu tư thi công dự án.

"Đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, chính quyền cơ sở chưa nhận thêm bất cứ kiến nghị nào về những vấn đề liên quan... Theo thông tin nắm được, hiện đã có 53/79 hộ nhận tiền hỗ trợ và chắc chỉ một thời gian nữa là sẽ dứt điểm việc này…", ông Quảng phấn khởi thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.