Xã hội

Đã tìm ra hơn 200 người các diện tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 17

07/03/2020, 12:02

Hà Nội đã nâng bậc cách ly, xác định 2 nơi được coi là ổ dịch và đã tìm ra hơn 200 người các diện tiếp xúc với nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 17.

img
Sáng 7/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp để tìm ra giải pháp

Sáng 7/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp. Cuộc họp chỉ diễn ra vài giờ sau cuộc họp đột xuất kéo dài tới hơn 23h đêm 6/3 của lãnh đạo Hà Nội.

Thời điểm vàng chặn dịch

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ khi phát hiện người nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Thủ đô, đến thời điểm này, mới 9 tiếng, nhưng Hà Nội đã tìm ra những người tiếp xúc F2, F3 (người tiếp xúc với người tiếp xúc gần của bệnh nhân Covid-19 thứ 17).

Chúng ta đã điều tra tới các đối tượng F3, F4, nên đây chính là thời cơ vàng để dập dịch. Trường hợp tại Hàn Quốc và Nhật Bản, họ mất tới rất nhiều thời gian tìm các trường hợp tiếp xúc các diện nên bỏ qua thời cơ vàng để dập dịch. Ngược lại chúng ta đã phản ứng rất nhanh nên phải nắm lấy thời cơ vàng này”, ông Chung cho biết.

Ông Chung nhấn mạnh, cần kiểm soát các nhân viên viên trên chuyến bay, nhân viên tại sân bay, những người tiếp xúc trong quá trình bệnh nhân N. di chuyển.

“Theo khai báo ban đầu của bệnh nhân N. là không tiếp xúc gần, tuy nhiên một cửa hàng ở khu Châu Long khai báo bệnh nhân có tới cửa hàng này mua hàng. Các cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly toàn bộ nhân viên cửa hàng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Còn đối với việc bệnh nhân N. đến Bệnh viện Hồng Ngọc khám, ông Chung xác định nơi đây đầy đủ yếu tố xác định nơi đây trở thành một ổ dịch giống như bệnh viện tại Hàn Quốc. Do đó, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp cách ly.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết đến 8h sáng nay đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân N. và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần. Trong đó 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. 6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch bệnh TP Hà Nôi cho biết: “Đêm qua chúng tôi đã huy động 5 đội phản ứng nhanh, phối hợp với 20 đội phản ứng nhanh. Từ đó đã tìm ra khoảng 200 người có tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc (F2, F3).

Hiện Bệnh viện Hồng Ngọc đã được yêu cầu dừng hoạt động, khử khuẩn. Các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này được khuyến cáo không ra viện. Hơn 500 người của Bệnh viện Hồng Ngọc được tổ chức cách ly riêng tại một địa điểm ở Long Biên để giảm nguy cơ lây bệnh.

Đang chờ kết quả của 2 người nghi nhiễm Covid-19

Tại cuộc họp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhìn nhận: Chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hôm qua chúng ta phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn Hà Nội.

"Đề nghị tất cả các đơn vị có báo cáo tình hình dịch bệnh tới 11h30 ngày hôm nay. Hiện chúng ta có 1 ca nhiễm và 2 ca nghi nhiễm cao trên địa bàn Hà Nội (trường hợp lái xe và người bác của bệnh nhân N.). Chúng ta đang chờ kết quả của Bộ Y tế nhưng khả năng cao 2 người này nhiễm", ông Vương Đình Huệ nói.

Ông Vương Đình Huệ đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội báo cáo Bộ Y tế để sớm công bố dịch theo đúng quy định. Đồng thời, TP Hà Nội kiến nghị với Ban chỉ đạo Quốc Gia chỉ đạo đo thân nhiệt, khai báo y tế (trong vòng 14 ngày) đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam; Đề nghị lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả những trường hợp đã được cách ly tập trung.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, chúng ta đã xác định 33 người tiếp xúc gần, 90 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc tại 9 quận, huyện; 30 xã phường.

Chúng ta có 2 khu vực cần cách ly là tại khu vực phường Trúc Bạch và bệnh viện Hồng Ngọc. Đây là những khu vực phát sinh bệnh và có điều kiện phát sinh dịch.

"Tinh thần chúng ta nâng lên 1 cấp theo kịch bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Lẽ ra cách ly 1 người nghi nhiễm, chúng ta cách ly cả nhà; lẽ ra cách ly tại nhà thì chúng ta thực hiện cách ly tập trung. Chúng ta phải thực hiện tinh thần chống dịch của Hà Nội là thể hiện trách nhiệm với người dân Hà Nội, người dân cả nước và cả các quốc gia khác có hành khách đi trên chuyến bay", Bí thư Hà Nội chỉ đạo.

Thời gian tới, Bí thư Hà Nội đề nghị hoãn toàn bộ những cuộc họp, lễ hội không cần thiết để tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Hà Nội cũng chỉ đạo: Chúng ta không chỉ tập trung vào trường hợp bệnh nhân thứ 17 mà “bỏ lọt” nguy cơ từ những trường hợp khác. Ông cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo khối học sinh học nghề nghỉ tiếp tới ngày 15/3.

Nêu những bất cập như đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đi tới vùng dịch đúng vào dịp dịch bệnh, ông Vương Đình Huệ kiến nghị các Bộ, ngành cần cân nhắc trong việc cử, cho phép các đoàn công tác đi nước ngoài dịp này.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, ca nghi nhiễm Covid-19 là N.H.N. 26 tuổi, nghề nghiệp quản lý chung cư mini, địa chỉ 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tình trạng bệnh nhân: Bệnh nhân khởi phát với triệu chứng ho sốt không rõ nguyên nhân vào ngày 28/2 tại London (Anh).

Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 5/3 và được cách ly nghiêm ngặt tại đây.

Hiện nay bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định, không sốt.

Tiền sử dịch tễ: Ngày 15/2, bệnh nhân bay từ Nội Bài đi London thăm gia đình. Ngày 16/2 đến London, ở chơi với gia đình 2 ngày.Ngày 18/2 sang Italia (TP Milan). Ngày 20/2 quay lại London. Ngày 25/2 đi tàu sang Paris (Pháp) ở chơi 1 ngày. Ngày 26/2, quay lại London.

Trong thời gian ở Châu Âu bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Ngày 28/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng ho. Bệnh nhân không đi khám ở đâu chỉ ở tại nhà, chưa đi xét nghiệm Covid-19.

Ngày 1/3, ngoài ho bệnh nhân còn đau mỏi người, không rõ sốt. Bệnh nhân lên máy bay trở về nước trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Về nhà bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với mọi người, cách ly tại phòng riêng, có đeo khẩu trang. Ngày 2/3, biểu hiện sốt nhẹ.

Ngày 5/3, bệnh nhân sốt, ho có đờm, mệt mỏi nên đến bệnh viện Hồng Ngọc khám, làm xét nghiệm và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tại Kim Chung theo dõi. Xét nghiệm dương tính, chính thức trở thành bệnh nhân nhiễm Covid thứ 17 tại Việt Nam và là ca mắc virus Corona đầu tiên tại Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.