Xã hội

Đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung

02/06/2016, 18:32
image

Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết, tuy nhiên, chưa thể công bố kết luận chính thức...

ca-chet-hang-loat

Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết nhưng chưa thể công bố chính thức kết luận về việc này

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, được tổ chức chiều nay (2/6).

Báo giới đặt câu hỏi: "Trong chương trình phiên họp tháng 5, Chính phủ có thảo luận về nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Xin Bộ trưởng có thể thông tin chi tiết về vấn đề này?".

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến vụ cá chết của các tỉnh miền Trung, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các Bộ ngành, địa phương. Có hơn 30 Bộ, ngành địa phương đã vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết. Mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ để xác minh, điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc phải dựa vào khoa học khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý. Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng nêu rõ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

"Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết nhưng trước khi có kết luận chính thức, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời các nhà khoa học, cũng như các nhà tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết thêm, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn về lâu dài, vì đây là mong đợi của người dân.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho hay, trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại Thủ tướng đã ban hành quyết định hỗ trợ gạo cho ngư dân bị ảnh hưởng, trực tiếp thu mua hải sản cho ngư dân. Hỗ trợ tiền cho các tàu ra khơi, hỗ trợ lãi suất tiền vay với các doanh nghiệp, chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần cá, thu mua hải sản... Hiện nay, Thủ tướng tiếp tục giao Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Y tế khảo sát vùng biển an toàn để đánh bắt hải sản. Giao Bộ TN-MT rà soát tất cả các dự án có khả năng liên quan đến xả thải trên cả nước, phòng ngừa, xử lý tất cả các tổ chức, cá nhân vi phạm xả thải.

Cũng trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, chúng ta rất nóng lòng về việc tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt, các nhà khoa học đã rất nỗ lực và sớm tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, đã có nhiều ý kiến phản biện khác nhau nên phải có sự xem xét. Bất cứ quyết định vội vàng, sai lầm nào cũng sẽ để lại hậu quả. Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, nguyên nhân gây ra cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó nên cần có thời gian điều tra, xem xét rõ trước khi công bố.

"Việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung 2 tháng qua là sự cố môi trường vô cùng quan trọng, chưa từng xảy ra, dư luận quan tâm là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin để người dân biết" - Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.