Quản lý

Đã xác định được vị trí bến thủy không phép trên sông Bôi

14/11/2019, 09:05

UBND huyện Lạc Thủy, Hòa Bình đã kiểm tra và xác định được vị trí bến thủy trên sông Bôi là nằm bên địa phận tỉnh Ninh Bình.

img
Khu vực bến thủy không phép nằm trên sông Bôi.

Chiều 13/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết UBND huyện Lạc Thủy đã kiểm tra và xác định được bến thủy nằm trên sông Bôi nằm bên địa phận huyện Nho Quan, Ninh Bình.

"Kết quả kiểm tra thì doanh nghiệp có thuê thầu đất 5% của xã Yên Bồng, họ đang xây nhà trông coi trên đất đấy nên chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ và làm văn bản chỉ đạo xã thanh lý hợp đồng. Về con đường bản chất là đường nội đồng cũ khi họ làm bến thủy thì có tôn nền lên". Bà Hằng cho biết.

Cụ thể, ngày 13/11, UBND huyện Lạc Thủy có văn bản số 1148/UBND-TNMT gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Yên Bồng; ông Nguyễn Văn Toán với nội dung sau: Theo Báo cáo số 350/BC-TNMT ngày 11/11/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra công tác sử dụng và quản lý đất công ích (đất 5%) tại thôn Mạnh Tiến 1, xã Yên Bồng.

Trong báo cáo có nêu: Ngày 25 tháng 9 năm 2019, UBND xã Yên Bồng đã thực hiện ký hợp đồng số 01/HĐ-TĐ thầu đất 5%, diện tích 1.500m2 tại khu đất San ủi thuộc thôn Mạnh Tiến 1, xã Yên Bồng với hộ ông Nguyễn Văn Toán, địa chỉ: Thôn Đại Hòa, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

img
Văn bản yêu cầu thanh lý hợp đồng của UBND huyện Lạc Thủy

Việc UBND xã Yên Bồng ký hợp đồng thầu đất với ông Nguyễn Văn Toán là chưa đúng quy định tại Điều 132 Luật Đất đai 2013 quy định về Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Tại thực địa, ông Nguyễn Văn Toán đã tự ý cải tạo mặt bằng, đổ đất san lấp cao hơn 70cm so với mặt bằng các thửa đất khác bên cạnh; tự ý xây dựng nhà kiên cố bằng gạch, xi măng diện tích khoảng 20m2 trên diện tích đất thầu với UBND xã Yên Bồng.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng nêu trên cũng như thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, UBND huyện có ý kiến như sau:

Yêu cầu UBND xã Yên Bồng khẩn trương thanh lý hợp đồng thầu đất số 01/HĐ-TĐ ngày 25/9/2019 với hộ ông Nguyễn Văn Toán xong trước ngày 18/11/2019. Hộ ông Nguyễn Văn Toán khẩn trương tháo dỡ và di chuyển các hạng mục công trình đã xây dựng trên đất, trả lại mặt bằng phần diện tích 1.500m2 đất nông nghiệp đã ký hợp đồng thầu đất trái quy định với UBND xã Yên Bồng. Thời gian xong trước ngày 18/11/2019.

Trước đó, ngày 7/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Đoàn - Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình cho biết ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh chúng tôi đã xử lý vi phạm hành chính yêu cầu dừng mọi hoạt động tại bến thủy. “Hiện địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng để phân định rõ địa giới giữa 2 tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình”.

img
Con đường dẫn vào bến thủy

Như thông tin đã đưa, thời gian qua, người dân ở thôn Liên Minh, xã Xích Thổ (huyện Nho Quan, Ninh Bình) vô cùng bức xúc vì bến thủy nội địa nằm trên bờ Sông Bôi của hai ông Hoàng Văn Thái và Nguyễn Văn Toán ngang nhiên hoạt động không phép. Bến thủy này còn lấn chiếm hành lang sông, san lấp đất nông nghiệp để làm đường đi xuống bến gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Khi trao đối với PV Báo Giao thông, ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch xã Yên Bồng lại khẳng định: “Dự án bến thủy này là của phía tỉnh Ninh Bình, toàn bộ diện tích đất làm cảng và đường đi là ông Toán thuê phần diện tích đất nông nghiệp của xã Xích Thổ, chứ chúng tôi không hề cấp phép cho dự án này".

Tuy nhiên ông Nguyễn Huy Đoàn, Chủ tịch UBND xã Xích Thổ lại cho biết: “Trên địa bàn xã không có quy hoạch điểm bến thủy nội địa nào, tuy nhiên hiện vẫn có 4 bến thủy nội địa làm bãi tập kết cát. Riêng bến của ông Toán thì mới thi công. Phần diện tích nằm trên địa giới xã Xích Thổ chỉ có khoảng 20m2 và xã đã xử lý vi phạm hành chính. Còn con đường dẫn vào bến phía gia đình lại thuê đất của xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình nên chúng tôi không nắm được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.