Đời sống

Xác định được xe khách chở nữ sinh nhiễm Covid-19, hơn 30 người đã lên xe

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác định được chiếc xe khách chở nữ sinh nhiễm Covid-19 (BN 448, nữ, 21 tuổi) từ Đà Nẵng về Đắk Lắk.

img
Chiếc xe khách đã được phun thuốc khử trùng sau khi chở nữ sinh nhiễm SARS-CoV-2

Ngày 29/7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi có thông tin bệnh nhân 448 (21 tuổi, ngụ xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) là sinh viên Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đã đi từ Đà Nẵng trở về Đắk Lắk bằng xe khách của nhà xe Quốc Trung ở Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT và Công an huyện Bá Thước tiến hành rà soát, yêu cầu lái xe, phụ xe và những người dân đi trên chiếc xe này về Thanh Hóa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19.

Theo báo cáo của Công an huyện Bá Thước, chiếc xe ô tô nói trên mang BKS: 47B - 023.15 chạy tuyến Đắk Lắk -Thanh Hóa do anh Phạm Thái Dương điều khiển về đến huyện Bá Thước vào lúc 5h sáng ngày 29/7. Ngay sau đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Bá Thước nhanh chóng rà soát, đưa 15 người có mặt trên xe đến Bệnh viện Đa khoa Bá Thước để cách ly, theo dõi, đồng thời cho phun tiêu độc khử trùng theo quy định.

Được biết, trước đó, ngày 22/6-17/7, bệnh nhân 448 là sinh viên lớp NU17CLC - Trường Đại học Đông Á - TP Đà Nẵng thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Đến ngày 20/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt kèm đau họng nhưng không khám bệnh.

Ngày 26/7, bệnh nhân được bạn ở cùng phòng chở từ nhà đến Bến xe Đà Nẵng, xuất phát lúc 19h cùng ngày từ TP Đà Nẵng về TP Buôn Ma Thuột bằng xe khách. Trên xe, bệnh nhân đeo khẩu trang và không tiếp xúc với những người xung quanh.

Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR và kết luận dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 29/7, anh Tr. Q. T. (chủ xe Quốc Trung) cho biết: "Khoảng 9h sáng nay, sau khi có thông tin về ca mắc Covid-19 ở Đắk Lắk có đi trên xe tôi, Sở Y tế Đắk Lắk đã liên hệ và thông báo cho tôi. Sau đó, tôi và tài xế đã đưa xe đến Bệnh viện Đa khoa Bá Thước (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) để sát khuẩn, khai báo y tế và cách ly theo quy định. Tôi cũng đã cung cấp toàn bộ số điện thoại những hành khách đã liên hệ đi trên chuyến xe hôm đó cho Sở Y tế Đắk Lắk để xác minh".

"Xe Quốc Trung chỉ chạy tuyến Gia Lai – Thanh Hóa. Tuy nhiên, vào ngày 26/7, thông qua nhà xe Cao Nguyên (tuyến Đắk Lắk - Đà Nẵng) thì được biết có rất nhiều hành khách gọi điện đặt vé để về Đắk Lắk. Sau đó, xe Quốc Trung đã nhận hơn 10 người khách chở về TP Buôn Ma Thuột. Sáng 27/7, xe đến TP Buôn Ma Thuột, nhưng xe không vào bến mà trả khách tại phòng vé của nhà xe Cao Nguyên (số 96 Nguyễn Chí Thanh). Sau khi trả khách xong thì xe quay về Gia Lai", anh T. nói.

“Đến 8h sáng ngày 28/7, xe em đóng lệnh ở Bến xe Đức Long Gia Lai, chở theo hơn 20 người khách quay về lại Thanh Hóa. Do lúc đó em chưa biết (chở ca dương tính với Covid-19) nên xe vẫn hoạt động bình thường. Xe về đến Thanh Hóa, em nhận được thông tin, sau đó đã thông báo cho những người đi trên chuyến xe ngày 28/7 biết. Hiện tại họ đã thực hiện khai báo y tế và cách ly”, anh T. cho biết thêm.

Cũng theo anh T., sau khi bỏ khách tại TP Buôn Ma Thuột, anh có tranh thủ vào thăm nhà người thân. Sau đó, anh bắt xe taxi vào nhà người thân ở gần khu vực Nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột. Và thông tin này anh đã khai báo với Sở Y tế Đắk Lắk. Hiện tại, khu vực này đã được Sở Y tế khoanh vùng và tiến hành khử trùng theo quy định.

Chiều 29/7, ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra xác định chiếc xe ô tô khách Quốc Trung đã chạy sai lộ trình đăng ký. Chiếc xe này đăng ký tuyến Gia Lai – Thanh Hóa nhưng đã đưa đón khách đến tỉnh Đắk Lắk. Đơn vị vận tải, ngành chức năng đã liên hệ yêu cầu Công ty CP dịch vụ vận tải Gia Lai (địa chỉ số 42, Lê Duẩn, TP Pleiku) giải trình".

Theo báo cáo giải trình của Công ty CP dịch vụ vận tải Gia Lai, chiếc xe Quốc Trung có hành trình từ Thanh Hoá đi Bến xe Đức Long. Khi xe này đến Đà Nẵng thì nhà xe Cao Nguyên Đắk Lắk (TP Đà Nẵng – TP Buôn Ma Thuột) dư khách nên chuyển khách cho nhà xe Quốc Trung. Nhà xe Cao Nguyên giao khách tại ngã ba Tuý Loan (Đà Nẵng).

Quá trình vận chuyển hành khách, do nhà xe có nhiều khách đến Đắk Lắk, nên nhà xe Quốc Trung buộc phải chuyển khách đến Đắk Lắk mới quay trở về Gia Lai. Qua xác minh của Sở GTVT Gia Lai, nhà xe Quốc Trung có trả 3 hành khách tại ngã tư Biển Hồ (thuộc phường Yên Thế, TP Pleiku), 3 hành khách này đã được cơ quan chức năng xác minh, đồng thời thực hiện công tác phòng dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.