Xã hội

Đã xác định vụ phá rừng tạo view sau phản ánh của Báo Giao thông

12/04/2022, 08:17

Có hơn 0,4 ha đất lâm nghiệp bị tác động làm thay đổi hiện trạng mà ông Nam không có báo cáo kế hoạch trồng rừng.

Ngày 11/4, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc sai phạm tại Tiểu khu 474. Đặc biệt, trách nhiệm liên quan đến vi phạm diện tích ông Nguyễn Xuân Nam (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đang trồng cây keo chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và đang thuộc quản lý của Hạt Kiểm lâm TP. Bảo Lộc.

Trước đó, chiều 10/4, UBND TP. Bảo Lộc, các ngành chức năng đã kiểm tra, chỉ đạo xử lý sai phạm. Qua kiểm tra thực tế, diện tích bị tác động hơn 0,4 ha, nằm trong tổng diện tích đất lâm nghiệp hơn 2 ha thuộc Tiểu khu 474 (Thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc). Trong đó, có 0,969 ha đã được nhà nước cấp quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho hộ Nguyễn Xuân Nam (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) để trồng rừng sản xuất. Diện tích còn lại ông Nam đang trồng cây keo chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp.

img

Gốc cây to mới hạ còn tươi, được kết luận là gốc keo, hoặc gốc kiềng đã mục?

Tại hiện trường, ông Nam đã dùng máy múc đào gốc keo và gỗ tạp tái sinh. Cùng với đó, có khoảng 20 gốc gỗ kiềng đã mục. Trong tổng diện tích này, có hơn 0,4 ha đất lâm nghiệp bị tác động làm thay đổi hiện trạng, mà ông Nam không có báo cáo kế hoạch trồng rừng.

Hạt Kiểm lâm TP. Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào đã kiểm tra và tạm giữ 2 máy múc do ông Nam sử dụng tác động làm thay đổi hiện trạng khi chưa có phương án và chưa được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cho phép.

Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc - Đoàn Kim Đình chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào phối hợp với các cơ quan chức năng xác định rõ hành vi vi phạm làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp của ông Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Giao Hạt Kiểm lâm thành phố và UBND xã Đại Lào giám sát chặt chẽ kế hoạch và thực hiện phương án trồng lại rừng trong thời gian tới của ông Nam trong diện tích đã được giao. Trong quá trình ông Nam trồng lại rừng phải báo cáo chi tiết tiến độ tới UBND thành phố.

img

Nguyên một vạt đồi bị phá, nhưng sau khi Báo Giao thông phản ánh đã được gom đốt hết

Đối với hành vi tác động làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474, Hạt Kiểm lâm TP. Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào chịu trách nhiệm báo cáo chi tiết bằng văn bản để UBND TP. Bảo Lộc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành liên quan theo quy định.

Đồng thời, gấp rút hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để xử lý hành vi làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp của ông Nam hoặc đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó Báo Giao thông đã phản ánh, nguyên một ngọn đồi thuộc xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc bị hạ đốn nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý nghiêm khắc. Ngày 8/4, phóng viên Báo Giao thông tận mắt chứng kiến một ngọn đồi, thuộc tiểu khu 474, xóm 5, thôn 2, xã Đại Lào đã bị hạ đốn toàn bộ cây rừng.

Để đến được ngọn đồi này, phóng viên phải đi từ QL20 vào đường Mai Thúc Loan qua số nhà 147 Thi Sách khoảng 300m rẽ trái vào con đường vắng không nhà dân, nhưng trên bản đồ hiển thị đường Trần Phú. Hết đường Trần Phú phải leo bộ quanh co qua 3 ngọn đồi mới đến tiểu khu 474. Tiếp cận nơi này, đứng trên ngọn đồi nhìn trọn khu trung tâm xã Đại Lào rất hút mắt.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc xử lý tình trạng, lấn chiếm đất rừng tại tỉnh Lâm Đồng, đầu tháng 4/2022 UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Tổ công tác phối hợp với Đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương để xác định cụ thể tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn.

Tổ công tác được thành lập nhằm kịp thời phát hiện các vụ phá rừng trên địa bàn, có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tổ công tác do ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng làm Tổ trưởng; Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm tổ phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.