Công nghệ

Đặc công Trung Quốc "sắm" súng laser, thế giới lo ngại

18/01/2016, 06:27

Đặc công Trung Quốc đã được trang bị súng laser gây mù mắt để đối phó với xe tăng và máy bay.

WJG-2002-laser
Lính Trung Quốc luyện tập sử dụng súng laser.

Tờ The Washington Free Beacon đăng tải thông tin, công ước quốc tế năm 1988 đã có Nghị định thư về cấm vũ khí laser gây mù, nhưng cho phép lắp đặt các thiết bị quang học và cảm ứng nhiệt trên xe cộ, máy bay và người máy.

Tuy vậy. Trung Quốc hiện đã chế tạo hệ thống vũ khí laser PY132A trang bị cho quân đội dùng để đối phó với máy bay không người lái của khủng bố.

Các nhà thầu quốc phòng của Trung Quốc cũng đang giới thiệu hệ thống đánh chặn dùng súng laser mang tên "Vệ sĩ tầm thấp", có thể bắn hạ máy bay không người lái cỡ nhỏ dùng làm công cụ chấp pháp trang bị cho các binh sĩ.

Trong tác chiến, súng laser có thể phát huy tác dụng rộng rãi. Ví dụ các binh sĩ tác chiến trong đô thị có thể sử dụng các loại súng trường laser PY132A, WJG-202 hoặc BBQ-905 để phá hủy các thiết bị cảm ứng nhiệt trên xe tăng của đối phương; hoặc bắn hạ các máy bay không người lái tốc độ chậm.

BBQ-905-laser
Cận cảnh một mẫu súng laser sẽ được Trung Quốc đưa vào sử dụng để đối phó với những kẻ khủng bố.

Jack Daly, một sĩ quan tình báo hải quân về hưu, người đã bị chấn thương ở mắt từ một chiếc súng laser bắn vào máy bay trực thăng của mình vào năm 1997, cho biết độ sát thương của súng laser là vô cùng lớn, có thể dẫn đến mù lòa.

Lính đặc công có thể sử dụng súng này để phá hoại các camera giám sát và thiết bị cảm ứng của đối phương.

Tờ báo cũng thừa nhận, sử dụng loại vũ khí này phù hợp nghị định quốc tế, nhưng vẫn khiến người ta lo ngại vì khi chĩa nó vào thiết bị cảm ứng lắp trên máy bay lên thẳng có người lái chẳng hạn, chuỗi tia laser phát ra cũng rất có thể khiến người lái bị mù mắt.

Lực lượng không quân được cho là đang tập trung phát triển vũ khí laser trên không để chống lại máy bay địch, máy bay do thám, hoặc tên lửa. Hải quân cũng đã triển khai một số hệ thống vũ khí laser để bảo vệ chống lại tàu bay không người lái, tàu nhỏ và tàu ngầm.

Rick Fisher, một chuyên gia về hệ thống vũ khí của Trung Quốc, cho biết quân đội Trung Quốc có ít nhất hai loại súng laser và có thể được tìm kiếm để bán ra nước ngoài. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.