Thế giới

Đặc nhiệm Ukraine bất ngờ đột kích khu dân cư người Việt

29/01/2016, 22:02

Lực lượng an ninh Ukraine sáng ngày 28/1 đã đột kích vào tòa nhà chung cư dành cho cộng đồng người Việt ở Odessa.

lang-sen-cua-nguoi-viet-o-ukraine-bi-kham-xet_2910
Khu Làng Sen của người Việt tại Ukraine bị đặc nhiệm nước này khống chế và khám xét

Trang mạng Inforesist đưa tin, lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã khám xét khu Làng Sen do cộng đồng người Việt Nam xây dựng ở thành phố Odessa.

Theo nguồn tin, các đặc nhiệm SBU đã phá cửa và lục soát các căn hộ ở đây. Động thái khám xét này được cho là có liên quan đến các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, vượt biên trái phép. Một số người Việt bị tình nghi có dính líu đến hoạt động này.

Kênh truyền hình 7kanal cho biết, thời gian lực lượng chức năng tiến hành khám xét là vào khoảng 5h sáng ngày 28/1. Gần 20 căn hộ của người Việt tại đây đã bị khám xét theo quyết định của tòa án Pechersk của Kiev. Trong lệnh khám nhà được trao cho một cư dân Làng Sen có ghi rõ cơ sở dẫn đến quyết định này là phần 2 điều 332 Bộ luật Hình sự Ukraina (tội đưa người vượt biên trái phép qua biên giới quốc gia Ukraine).

Một số trang mạng khác của Ukraine đã đưa tin mục đích chính của chiến dịch này là tìm kiếm bằng chứng về hoạt động đưa người vượt biên trái phép. Dù không có ai bị bắt vì liên quan đến tội danh này, tuy nhiên một lượng lớn tiền để trong nhà của một số gia đình đã bị tạm giữ để "làm rõ nguồn gốc".

Hiện nay đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và lãnh đạo Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cùng Ban quản lý Làng Sen đang tích cực giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con theo quy định của pháp luật.

1454053080-1454051429-1

Hình ảnh những người bị bắt giữ trong vụ đột kích.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên những người Việt Nam sinh sống tại khu vực Làng Sen bị lực lượng cảnh sát Ukraine khám xét và kiểm tra. Trước đó vào khoảng từ 18h chiều đến 23h30 ngày 4/9/2015, lực lượng liên ngành gồm An ninh, phòng Chống buôn Người, Cục cư trú, Biên phòng, cùng cảnh sát bịt mặt đã có lệnh khám một xưởng may đen tại tầng ngầm, nhà 1 thuộc khu vực Làng Sen, Odessa.

Tất cả các cửa ra vào của Làng Sen bị bao vây, mọi nơi đều có lực lượng bịt mặt chặn các lối ra vào của các nhà ở khu vực Làng Sen. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, lượng chức năng tiến hành khám xét rất kỹ càng và bài bản theo đúng pháp luật. Những ai đi lại qua khu vực sân và cổng Làng Sen đều bị tập trung về khu vực nhà hàng để kiểm tra.

Những người không mang theo giấy tờ được công an dẫn từng người về nhà lấy hộ chiếu xuống để cơ quan cư trú kiểm tra. Sau khi kiểm tra, người Việt tại khu vực này đều có đủ giấy tờ hợp lệ và đã được thả ngay tại chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.