Thời sự Quốc tế

Đặc phái viên Hoa Kỳ: "Mỹ đã đến Ukraine trong thời hạn lâu dài"

21/04/2019, 12:49

Trước thềm vòng bầu cử tổng thống lần hai, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ - ông Kurt Volker nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

img
Ông Kurt Volker.

“Trước thềm cuộc bầu cử vào Chủ nhật, tôi muốn nhắc lại rằng Mỹ sẽ ở đây lâu dài để hỗ trợ một nước Ukraine hòa bình, mạnh mẽ, dân chủ, thịnh vượng và an toàn, khôi phục hoàn toàn biên giới và lãnh thổ của mình, kể cả Crimea (bán đảo nay đã được Nga sáp nhập)” – ông Volker viết trên Twitter.

Sau vòng bầu cử đầu tiên, đặc phái viên Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ cho ứng cử viên Petro Poroshenko. Theo ông Volker, Tổng thống Poroshenko đã làm việc rất nhiều, đã đạt được rất nhiều điều, và ông ta “có rất nhiều việc” phải làm.

Về sự việc nói trên, báo Sputnik của Nga đã ghi nhận bình luận của giới chuyên gia về tuyên bố của Volker về sự hiện diện lâu dài của Hoa Kỳ tại Ukraine.

Ông Bogdan Bezpalko, thành viên của Hội đồng Quan hệ liên quốc gia trực thuộc Tổng thống Nga, đã bình luận với hãng tin RT rằng:

“Sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Ukraine được thể hiện trong sự kiểm soát đối với giới chính trị, đối với toàn bộ hệ thống chính trị, với chính sách đối ngoại của Ukraine và phần lớn chính sách đối nội.

Trong tình huống này, tuyên bố của ông Volker có thể được hiểu là bất kể kết quả bầu cử như thế nào, Ukraine vẫn không tránh khỏi sự chú ý chặt chẽ của Mỹ và sự hiện diện của họ. Họ sẽ làm việc với bất kỳ tổng thống nào, và bất kỳ tổng thống nào cũng sẽ phải làm việc với họ” - chuyên gia khẳng định.

Theo ông Bezpalko, không tham gia định dạng nhóm Minsk và định dạng Norman, Hoa Kỳ có ảnh hưởng lớn đến các chính trị gia Ukraine.

“Đôi khi chúng ta thấy những tuyên bố của các chính trị gia Mỹ, những nhân vật của công chúng, về cách xây dựng chính sách ở Ukraine. Tôi tin chắc rằng, về tổng thể, những gì đang xảy ra ở Ukraine phần lớn là do ảnh hưởng của Hoa Kỳ” – ông Bezpalko kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.