Xem - ăn - chơi

Đặc sắc đua voi ở Tây Nguyên

12/03/2015, 09:45

Lễ hội đua voi của đồng bào các dân tộc tại Đắk Lắk trở thành nét độc đáo thu hút khách du lịch.

11058216_429881660522706_6766524880143544328_n
Đua voi ở Tây Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây

Ngày 11/3, Lễ hội đua voi nằm trong Chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần V, tại Khu du lịch hồ Lắk, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Lễ hội đua voi năm nay đã thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đến tham dự. Đây cũng là lễ hội mang nét đặc sắc mang đậm chất Tây Nguyên khiến nhiều du khách phải ngỡ ngàng. 

Con voi - một loài vật gần gũi với người dân Tây Nguyên, không những được thuần dưỡng để lấy sức kéo, chuyên chở hàng hòa. Các cộng đồng người dân tộc Tây Nguyên xem loài vật to lớn này như những người bạn hay thành viên trong mỗi gia đình. Lễ hội đua voi độc đáo của người dân nơi đây đều với ý nghĩa tôn vinh sự mưu trí, sức mạnh, phản ánh những nét văn hóa đặc thù đặc sắc của những người con Tây Nguyên.

Với sức mạnh của loài động vật to lớn này cùng với sự thuần dưỡng điêu luyện của các nài voi (người thuần dưỡng) lễ hội đua voi được diễn ra với các phần thi voi chạy tốc độ trên cạn và chạy dưới nước. 

Sau khi nghe hiệu lệnh 16 chú voi được chia làm 4 đợt chạy nhanh về đích trong sự hò reo cổ vũ cuồng nhiệt của người xem. Hội đua voi thêm tưng bừng bởi tiếng trống dục, điệu múa M’nông và tiếng cồng chiêng rộn ràng khiến cho lễ hội càng thêm cuốn hút. Ông Roger Cull, du khách Australia cho hay, "Tôi thực sự rất thích thú và bất ngờ về lễ hội đua voi ở Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên tôi được tham dự một lễ hội đặc sắc như thế này. Những con voi rừng cùng với màu sắc của các trang phục càng làm cho chúng tôi cuốn hút bởi vẻ kỳ quái cuốn hút. Đây quả là một lễ hội thật thích thú ở Việt Nam". 

Nài voi số 11 anh Y Winh Ênung, người chiến thắng trong cuộc đua năm nay cho biết, "Tôi rất vui vì voi số 11 của tôi đã chiến thắng. Đây là niềm tự hào của gia đình và dòng họ. Voi đã đồng hành với tôi từ năm 3 tuổi, tôi luôn xem voi như là một thành viên trong gia đình". 

Hội đua voi là hoạt động truyền thống nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi rừng của đồng bào các dân tộc (huyện Lắk) nói riêng đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung. Đây còn là dịp để đồng bào các dân tộc huyện Lắk (Đắk Lắk) giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch phong phú của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.