Thế giới

Đặc vụ Trung Quốc xâm nhập Canada săn lùng quan chức tham nhũng

23/09/2016, 15:25
image

Hàng loạt nhân viên an ninh bí mật của Trung Quốc đã vào Canada săn lùng tội phạm bỏ trốn.

Tội phạm kinh tế Trung Quốc ở Indonesia bị dẫn giả

Tội phạm kinh tế Trung Quốc ở Indonesia bị dẫn giải về nước thi hành án.

The Globe and Mail ngày 22/9 đưa tin, Trung Quốc đã cho nhiều nhân viên an ninh bí mật của nước này nhập cảnh Canada thông qua thị thực du lịch để truy lùng những quan chức tham nhũng bỏ trốn.

Sở dĩ Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bí mật săn lùng tội phạm bỏ trốn ở Canada là vì nước này không sẵn lòng chấp thuận cho hồi hương các tội phạm và do dự trong việc thảo luận thoả thuận dẫn độ. 

Trong khi đó, trước thềm chuyến thăm chính thức Canada của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từ ngày 21 đến 24/9, hai nước đã đạt được một số thỏa thuận liên quan đến hiệp định dẫn độ song phương.

Hiệp định được ký kết sẽ mở đường cho việc đưa các quan chức Trung Quốc phạm tội về nước xét xử, đồng thời, cho phép hai chính phủ chia sẻ thông tin về các nguồn tài chính do những người Trung Quốc thuộc diện nghi vấn đưa đến Canada. 

>>>>>Xem thêm video:

Hoạt bí mật của lực lượng an ninh Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều năm ở Canada là một phần nỗ lực của Bắc Kinh trong chiến dịch “Săn cáo” nhằm truy lùng và hồi hương các tội phạm kinh tế, đảng viên, quan chức người liên quan đến tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Đồng thời nhiệm vụ này của Trung Quốc còn nhằm mục đích thu hồi tài sản bị các đối tượng này biển thủ, ăn chặn.

Tuy nhiên, việc gia tăng các hoạt động bí mật này làm tăng mối lo ngại của giới chức an ninh Canada và các luật sư bảo vệ quyền của người nhập cư.

"Hơn 70 đội cảnh sát đã được gửi ra nước ngoài để săn lùng những kẻ tội phạm kinh tế, dẫn đến việc bắt giữ của các cá nhân trải rộng trên 69 quốc gia và khu vực”, The Globe and Mail dẫn một nguồn tin cho hay.

Được biết, kể từ năm 2014, khi phát động chiến dịch “Săn cáo”, Bộ Công an Trung Quốc đã gửi hàng chục nhóm đặc biệt ra nước ngoài bắt giữ nghi phạm tại Pháp, Thái Lan, Philippines, Ecuador, Hàn Quốc, Campuchia, Tây Ban Nha và nhiều nước khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.