Pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị bác toàn bộ kháng cáo trong đại án BIDV

28/06/2021, 17:59

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn - cựu Giám đốc Công ty Hà Nam khai không tham gia việc kinh doanh, chỉ làm theo chỉ đạo của chồng.

img

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn - cựu Giám đốc Công ty Hà Nam tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 28/6

Chiều 28/6, tại phiên phúc thẩm xét kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng), Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam, vợ ông Dũng) và kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Theo VKS, dựa vào lời khai của những người khác đã có đủ căn cứ xác định dưới sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Hà, đã bỏ trốn), Đinh Văn Dũng cùng đồng phạm đã tổ chức bán bò của Công ty Bình Hà và chiếm đoạt tiền của BIDV thông qua việc này.

Trong đó, cá nhân Dũng trực tiếp chiếm đoạt 11 tỉ đồng. Tại tòa, ông Lâm Tăng Khoát (giám đốc Công ty CP Kỹ thuật Hantechco, công ty môi giới) khẳng định được bị cáo Dũng nhờ bán bò ra thị trường. Sau khi bán bò, bị cáo Dũng chỉ đạo ông Khoát chuyển tiền vào tài khoản mà bị cáo yêu cầu, trong đó có cả tài khoản của Công ty Bình Hà và tài khoản mang tên cá nhân bị cáo.

VKS cho rằng hai vợ chồng Đoàn Hồng Dũng đã lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để bán tài sản đảm bảo và chiếm đoạt 263 tỉ đồng.

Về kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án là chị Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà, người thừa kế quyền và nghĩa vụ về kháng cáo của mẹ đẻ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã chết trước phiên phúc thẩm) không đồng ý với việc phong tỏa, kê biên tài sản đã tuyên ở bản án sơ thẩm.

Về vấn đề này, VKS nhận thấy các tài sản đứng tên bà Lan bị kê biên đều hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên ông Hà có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản. Bên cạnh đó, vợ chồng ông Hà có hai người con là Tùng và Phương nên tài sản này cả hai đều có quyền thừa kế. Tuy nhiên, Tùng đang bỏ trốn nên cần tiếp tục kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án.

Cựu Tổng giám đốc Bình Hà khẳng định không chỉ đạo việc bán bò

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng kháng cáo kêu oan cho rằng, bản thân không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và mong HĐXX xem xét toàn bộ vụ án.

Bị cáo Đinh Văn Dũng nhiều lần khẳng định mình không chỉ đạo việc bán bò và thu tiền bán bò. Bị cáo Dũng đã từng bị bãi miễn chức danh Tổng giám đốc, HĐQT Công ty, sau đó đã đưa bị cáo Trần Anh Quang lên thay vị trí.

Do Trần Anh Quang không quyết toán được một số công việc với các nhà thầu mà trước đây Dũng đã ký kết, nên Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) đã bổ nhiệm lại chức danh Tổng giám đốc cho Dũng để hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán với các nhà thầu.

Vợ chồng cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng: "Sẽ bồi thường thiệt hại dần"

Vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn cũng khai trước tòa phúc thẩm, bản thân không trực tiếp kinh doanh nhiều mà chỉ làm theo chỉ đạo của chồng. Với số tiền bị quy kết chiếm đoạt hơn 263 tỉ đồng, nữ bị cáo cho biết đang nhờ người thân, gia đình đỡ đần để có thể trả nợ dần theo lộ trình.

"Bị cáo sẽ trả dần, bị cáo sẽ nhờ anh em, gia đình giúp đỡ", bị cáo Sơn nói và cho rằng, do ngân hàng định giá tài sản của bị cáo thấp quá nên chưa đủ để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) cũng khẳng định trước HĐXX sẽ cầm cố, bán hết tài sản, vay thêm người thân để bồi thường thiệt hại số tiền 263 tỷ đồng cho ngân hàng BIDV.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2011–2016, ông Trần Bắc Hà đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV, yêu cầu cấp dưới cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà vay vốn để thực hiện dự án nuôi bò ở Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 4,230 tỷ đồng, dù công ty này không đủ điều kiện để được cấp tín dụng.

Dưới sự chỉ đạo của ông Hà, từ năm 2015 đến tháng 11/2018, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã 8 lần sửa đổi điều kiện cấp tín dụng theo hướng bỏ qua một số quy định hoặc nới lỏng điều kiện để giải ngân cho Công ty Bình Hà vay hơn 2,600 tỷ đồng, song không kiểm soát được dòng tiền. Các cổ đông của Công ty này đã sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân, gây thiệt hại cho BIDV tổng cộng 779 tỷ đồng.

Dù không đủ tài sản đảm bảo, nhưng nhờ chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, Công ty Trung Dũng đã được BIDV giải ngân cho vay 700 tỷ đồng để mua bán thép và cấp tín dụng bằng hình thức phát hành L/C (thư tín dụng) nhập khẩu phôi thép, thép phế bán hàng. Sau đó, các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Thành không kiểm tra, giám sát, để Công ty Trung Dũng tự ý bán tài sản đảm bảo cho khách hàng như phương án kinh doanh, dẫn đến thiệt hại cho BIDV số tiền 865 tỷ đồng.

Quá trình hợp tác với ngân hàng, bị cáo Đoàn Hồng Dũng và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn đã tự ý bán tài sản đảm bảo của BIDV, trục lợi cá nhân, chiếm đoạt hơn 263 tỷ đồng.

Ngày 2/11/2020 TAND cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Đinh Văn Dũng 12 năm tù, ông Đoàn Hồng Dũng 18 năm tù và bà Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ Đoàn Hồng Dũng) 3 năm tù.

Về dân sự, HĐXX buộc Công ty Bình Hà phải hoàn trả cho BIDV chi nhánh Hà Tĩnh hơn 1,230 tỷ đồng. Công ty Trung Dũng bị buộc trả cho BIDV hơn 600 tỷ đồng. Riêng vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn phải khắc phục hơn 263 tỷ đồng đã chiếm đoạt của ngân hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.