Pháp đình

Đại án "đất vàng" Bình Dương: Cựu Bí thư Tỉnh ủy bất ngờ nhận trách nhiệm

17/08/2022, 22:10

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam nhận thấy bản thân đã thiếu trách nhiệm nên để xảy ra việc đất nhà nước bị bán rẻ.

Chiều 17/8, phiên toà xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng các bị cáo tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại phiên xét xử, khi được hỏi về vai trò liên quan đến khu đất 43ha, bị cáo Trần Văn Nam khẳng định không hề biết việc khu đất bị “bán rẻ”.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trình bày, Tỉnh ủy Bình Dương từng có một công văn gửi cho UBND tỉnh để thống nhất chủ trương về quản lý doanh nghiệp Đảng trong tỉnh.

img

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Theo đó, Tổng Công ty 3/2 chịu sự chỉ đạo và quản lý mọi mặt của UBND tỉnh, được giao khai thác hai khu đất vàng 43ha và 145ha.

Tuy nhiên, bị cáo Trần Văn Nam khẳng định không hề hay biết việc khu đất bị Tổng Công ty 3/2 “bán rẻ”.

Khi được hỏi về việc có ai báo cáo việc bán khu đất 43ha, bị cáo Trần Văn Nam trình bày, trước khi Công ty Kim Oanh, đơn vị nhận chuyển giao khu đất từ Tổng công ty 3/2, làm hàng rào bao quanh ông mới biết lô đất rơi vào tay tư nhân.

Thế nhưng, ngay sau khi biết việc khu đất bị bán thì bị cáo đã tổ chức cuộc họp để tranh tra, sau đó khởi tố vụ án.

Về việc khi cáo trạng quy kết ký văn bản lùi ngày chuyển đất về doanh nghiệp của Tỉnh ủy nhằm tạo điều kiện cho Tổng Công ty 3/2 bán đất, bị cáo Trần Văn Nam khẳng định: “Không có lý do gì để bản thân ký lùi ngày. Khi Ủy ban kiểm tra phát hiện ra sai phạm, ông mới biết các văn bản thu hồi đất về Tỉnh ủy bị ký lùi ngày”.

Tiếp đó, khi được hỏi về trách nhiệm tỏng sai phạm liên quan đến hai khu đất vàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trình bày: “Tôi thấy mình đã thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi không chỉ đạo cấp dưới duyệt các văn bản liên quan đến khu đất 43ha hay hợp thức hoá các công văn, giấy tờ liên quan khu đất vàng”.

Cũng tại phiên toà, VKS đã thẩm vấn ông Phạm Văn Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương.

Theo ông Hiền, 2 khu đất vàng nằm ở vị trí cửa ngõ, thương hiệu của tỉnh Bình Dương. Đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại.

“Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy "không biết việc Tổng công ty 3-2 chuyển nhượng khu đất 43ha", ông Hiền cho biết.

Còn đối với khu 43 ha, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho hay theo Công văn 407 số, Tỉnh ủy yêu cầu phải bàn giao khu đất này về cho Công ty Impco là đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Tuy nhiên, việc đánh giá tài sản này là quyền sở hữu của bên nào thì do cơ quan tố tụng quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.