Pháp đình

Đại án NH Xây dựng: Phan Thành Mai liên tục "né" luật sư

11/08/2016, 12:24
image

Trong phần xét hỏi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng Phan Thành Mai liên tục "né" câu hỏi của luật sư.

phan_thanh_mai

Bị cáo Phan Thành Mai tại phiên tòa sáng 10/8. (Ảnh: Vov)

Sáng 11/8, phiên xét xử "đại án Ngân hàng Xây dựng" (VNCB) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của luật sư.

Trong sáng nay, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nhóm bà Trần Ngọc Bích) đã có nhiều câu hỏi dành cho ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng. Tuy nhiên, ông Mai liên tục "né tránh" trả lời.

Cụ thể, khi được hỏi về thời điểm tiếp quản VNCB và đơn vị này có báo cáo về tình hình thanh khoản khó khăn cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hay không thì ông Mai xin... không trả lời.

Ông Mai cũng nói VNCB có chuẩn bị phương án trình NHNN nhưng chưa trình. Đến câu hỏi của luật sư về việc VNCB huy động vượt trần có vi phạm quy định của NHNN không và có thanh kiểm tra hay không thì ông Mai tiếp tục không trả lời với lý do "ảnh hưởng quyền lợi của bị cáo".

Thậm chí, trong câu hỏi về nguồn tiền chi, người chi, ghi chép về việc chi lãi ngoài cho khách hàng thì ông Mai "chống chế" rằng "một số nội dung đã trả lời" trong khi luật sư khẳng định ông này chưa trả lời rõ ràng.

Một số câu hỏi khác mà ông Mai không trả lời như: Chi nhánh nào của VNCB yêu cầu chi lãi ngoài? Trong bút lục 31642, số dư huy động trên là 31.500 tỷ có phải đều trả lãi ngoài hay không? Trong số tiền huy động trả lãi ngoài VNCB đã chi thì số đã chi năm 2013 là bao nhiêu?

Một số câu hỏi được ông Mai "trả lời rồi" như: Có danh sách những khoản trả lãi ngoài không? Số lãi ngoài trả cho nhóm Trần Ngọc Bích là bao nhiêu?

Đáng chú ý là, theo lời khai của một số bị cáo thì tổng số tiền đã chi lãi ngoài cho nhóm bà Bích là 2.500 tỷ đồng với lãi suất là 2 đến 4 %/ năm. Vậy tổng số tiền gửi của nhóm này duy trì trong suốt những năm này phải lên tối 62.500 tỷ. Tuy nhiên, ông Mai đã không trả lời được câu hỏi sao có thể tính được con số bất hợp lý là 2.500 tỷ này.

Ông Mai cũng xin không trả lời các câu hỏi về việc VNCB cho vay cầm sổ tiết kiệm có lãi suất thấp hơn lãi huy động nên chắc chắn dẫn đến thua lỗ.

Trong phần xét hỏi này, ông Phan Thành Mai liên tục có động thái né tránh, "không trả lời, không nhớ" trước câu hỏi của luật sư.

Xem thêm video:

 (Nguồn: VTC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.