Pháp đình

Đại án Oceanbank: Toà tuyên phạt Hà Văn Thắm lĩnh thêm 10 năm tù

28/04/2020, 18:10

Với hành vi gây thiệt hại cho Oceanbank 106 tỷ đồng, tại phiên tòa thứ 3 này, Hà Văn Thắm bị tuyên phạt thêm 10 năm tù.

img
Bị cáo Hà Văn Thắm nhận thêm hình phạt 10 năm tù

Thêm 10 năm tù, Hà Văn Thắm chịu án chung thân

Chiều 28/4, sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hà Văn Thắm (48 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) và 7 thuộc cấp về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hà Văn Thắm 10 năm tù.

Trước đó, trong tháng 9/2017 và tháng 5/2018, trong vụ án chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại 1.500 tỷ đồng, tại hai cấp xét xử, Hà Văn Thắm đều bị tuyên án tù chung thân. Liên quan vụ án có 47 đồng phạm, đa phần là các lãnh đạo của Oceanbank.

Đầu năm 2020, trong phiên tòa xét xử vắng mặt, Hà Văn Thắm bị phạt 15 năm tù với cáo buộc vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại cho Oceanbank 91 tỷ đồng. Như vậy, với bản án thứ 3 này, tổng hợp hình phạt với Hà Văn Thắm là tù chung thân. Về dân sự, tòa buộc bị cáo Hà Văn Thắm bồi thường cho Oceanbank hơn 29 tỷ đồng.

HĐXX xác định các bị cáo cùng nhau lập hợp đồng khống, nâng khống giá trị để sử dụng các khoản tiền trái pháp luật. Họ lẽ ra bị xét xử về tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng (điều 139 Bộ luật Hình sự 1999) nhưng tội danh này không còn được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 nên bị xét xử về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án, ông Thắm là người chủ mưu, giữ vai trò chính gây thiệt hại trực tiếp cho Oceanbank hơn 106 tỷ đồng. Các bị cáo khác tuy là đồng phạm nhưng đều là người làm công ăn lương và thực hiện theo sự chỉ đạo xuyên suốt của người đứng đầu.

Hà Văn Thắm xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp dưới

Trong vụ án này, Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank) bị phạt 24 tháng tù, Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước), Đinh Thị Hồng Hương (cựu Phó giám đốc Khối Kế toán), Trần Thị Thu Hồng (cựu Trưởng phòng Kế toán nội bộ) mỗi người 20 tháng tù.

Án tù treo được TAND Hà Nội tuyên với Đào Thị Nhài (cựu Trưởng Phòng PR) 20 tháng, Lê Thị Quyên (cựu chuyên viên Phòng PR) 18 tháng, Hoàng Văn Tuyến (cựu Kế toán trưởng Công ty CP Tập đoàn Đại Dương) 18 tháng tù.

Bị cáo Hà Văn Thắm xin HĐXX có mức án phù hợp với các bị cáo từng là cấp dưới bởi họ chỉ làm công ăn lương, không tư lợi cá nhân. Nhiều người lại có hoàn cảnh khó khăn như là mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ, bố mẹ già yếu...

7 bị cáo còn lại không cãi tội mà xin được hưởng mức án nhẹ nhất do chỉ làm theo chỉ đạo xuyên suốt của người đứng đầu.

Theo bản án sơ thẩm, dưới sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, từ năm 2010 đến 2014, Oceanbank chi hơn 1.576 tỷ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định cho các khách hàng gửi tiền. Việc này đã bị xét xử ở giai đoạn một với hàng chục bị cáo.

Sau thời gian không còn tiền để hoàn ứng, Hà Văn Thắm chỉ đạo Thủy phối hợp với bộ phận PR, văn phòng và kế toán để hợp thức 44 hợp đồng khống, nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương... Hành vi này khiến Oceanbank thiệt hại hơn 106 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.