Pháp đình

Đại án Phạm Công Danh: Đề nghị khởi tố Trang “phố núi”

16/08/2016, 14:31

Trong phần luận tội sáng nay, đại diện VKS đã đề nghị khởi tố đối với bà Phạm Thị Trang, tức Trang "phố núi".

IMG_0262
Đại diện VKS đã đề nghị khởi tố đối với bà Phạm Thị Trang, tức Trang "phố núi". Ngoài ra, Phạm Công Danh, chủ mưu trong vụ án cùng 12 giám đốc "ảo" cũng đang đối mặt với án phạt của pháp luật. Ảnh: Linh Hoàng.

Sáng 16/8, phiên tòa xét xử “đại án” 9.000 tỷ bước vào phần luận tội của VKSND TP.HCM.

Theo VKS, vụ án Phạm Công Danh gây ra là một trong những vụ án lớn trong lịch sử ngân hàng, gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng thiệt hại của Ngân hàng Xây Dựng do Phạm Công Danh quản lý ngày càng nặng nề. Bị cáo Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNCB lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng, trong đó có 12 công ty của Danh lập nên. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Về số tiền 5.490 tỷ đồng do bà Bích thế chấp sổ tiết kiệm để vay, sau đó Hoàng Đình Quyết và Mai Hữu Khương chuyển vào tài khoản của Danh. Việc VNCB chuyển từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh mà chưa có chữ ký của chủ tài khoản là trái quy định, nên số tiền 5.490 cần phải được phục hồi.

VKS cũng cho rằng, bà Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”) là người liên quan đến quá trình phạm tội của Phạm Công Danh. Qua nhiều lời khai tại tòa cũng như tài liệu chứng cứ cho thấy,Trang “phố núi” đã đóng vai trò giúp sức cho bị cáo Danh trong hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”Do đó, VKS đề nghị khởi tố đối với Phạm Thị Trang để xem xét, xử lý theo đúng quy định.

VKS cũng đề nghị khởi tố Phạm Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt. Ông Hà cũng có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB trong quá trình Hà nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB.Chiều nay, HĐXX tiếp tục phần luận tội của VKS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.