Pháp luật

Đại án Phạm Công Danh: Nhóm Ngọc Bích không biết bị rút 5490 tỷ

22/07/2016, 19:14

Nhóm Ngọc Bích nói hoàn toàn không biết việc bị rút 5490 tỷ trong tài khoản VNCB.

Phạm Công Danh chiều 22.7

Phiên tòa xử Phạm Công Danh xuất hiện chứng cứ mới liên quan việc rút 5490 tỷ của nhóm Ngọc Bích.

 HĐXX TAND TP HCM đã dành buổi chiều 22/7 để xét hỏi các bị cáo trong đại án gây thất thoát hơn 9000 tỷ, xung quanh việc rút khoản tiền 5490 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích (Bích là con gái ông Trần Quý Thanh).

Khách không vay thì không thể gởi sổ tiết kiệm

Theo cáo trạng từ 21/8 đến 26/8/2013,  có 5.190 tỷ đồng rút ra từ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) trong TK của Trần Ngọc Bích, nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản, được chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh. Và rút từ VNCB ra 300 tỷ đồng đứng tên trong sổ tiết kiệm 3 cá nhân của nhóm Trần Ngọc Bích vay nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn trình bày thời điểm năm 2013, để có tiền đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, Phạm Công Danh với tư cách chủ tịch HĐQT VNCB kêu gọi khách hàng gửi tiền vào để được hưởng lãi suất vượt trần.

Quyết khai nhiều người thậm chí đã rút tiền từ ngân hàng khác để gởi vào VNCB, trong đó có nhóm Trần Ngọc Bích. Do nhóm Trần Ngọc Bích là khách hàng VIP nên khi nhóm này gởi tiền tiết kiệm, vài ngày sau VNCB mới phát hành thẻ tiết kiệm cá nhân cho người gởi tiền. Ngược lại phần tiền ra VNCB cũng ưu tiên cho khách hàng có số tiền nhiều và không hoàn chỉnh về mặt giấy tờ ngay.

Bị cáo Quyết khai nhận các vấn đề trên để lý giải vì sao rút 5190 tỷ đồng từ tài khoản Trần Ngọc Bích mà không có phiếu chi và không có chữ ký của chủ tài khoản. Ngoài ra, trước khi rút 5190 tỷ đồng, Quyết đã làm thủ tục tất toán khoản vay hơn 3000 tỷ đồng trước đó của nhóm bà Bích. "Việc chuyển tiền từ tài khoản Trần Ngọc Bích sang Trần Công Danh diễn ra liên tục trong gần một năm từ tháng 12/2012 đến tháng 8/2013, nên không thể nói nhóm bà Bích không biết" - Quyết nói.

Khi làm thủ tục cho nhóm Trần Ngọc Bích vay tiền, Quyết khai chỉ trực tiếp làm việc với Vũ Anh Tuấn (trưởng phòng nguồn vốn của Tập đoàn Tân Hiệp Phát), không tiếp xúc với 13 khách hàng trong nhóm Trần Ngọc Bích. Tuy nhiên các hồ sơ đều có chữ ký nháy của bà Bích, chứng tỏ bà Bích có sự đồng thuận.

“Tiền từ tài khoản anh Trần Công Danh chuyển sang tài khoản ông Trần Qúy Thanh (chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát). Sau đó khoản tiền này liên tục giải ngân mới và chuyển sang tài khoản bà Bích, sau đó từ tài khoản bà Bích lại chuyển sang tài khoản Trần Công Danh. Nếu không có sự đồng thuận của Bích thì không thực hiện được” – Quyết trình bày.

Mai Hữu Khương, nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, thì khai không thể rút 300 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích, nếu không có hợp đồng vay cầm cố sổ tiết kiệm của ngóm này. Cụ thể Vũ Anh Tuấn đại diện nhóm Trần Ngọc Bích đến gặp Khương giao 6 sổ tiết kiệm và đề nghị cho vay 300 tỷ đồng, chỉ hai ngày sau Khương đã làm xong thủ tục, giải ngân cho nhóm Trần Ngọc Bích.

Mai Hữu Khương lý giải: “Vũ Anh Tuấn có lên đề nghị cho vay, tại phòng làm việc hôm đó có Trần Trọng Nghĩa phó phòng phụ trách kinh doanh. Nếu khách không vay thì không thể nào gởi 6 sổ tiết kiệm cho bị cáo, minh chứng là từ khi bị bắt đến nay bị cáo vẫn giữ 6 sổ tiết kiệm này”.

Chứng cứ mới xuất hiện

Các bị cáo Quyết và Khương đều nhận trách nhiệm trong việc làm không đúng quy định, có thiếu sót về mặt kế toán thống kê. Nhưng về bản chất có sự thỏa thuận giữa Phạm Công Danh với nhóm Trần Ngọc Bích, nên các bị cáo mới chuyển tiền từ tài khoản Trần Ngọc Bích sang tài khoản Phạm Công Danh mà chưa có đủ chứng từ, chữ ký của Trần Ngọc Bích. Tuy nhiên các bị cáo này mong muốn HĐXX xem xét sự việc diễn ra theo đúng thực tế, là được sự đồng thuận của khách hàng và các bên liên quan.

Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc VNCB, khai báo thêm: Khi Tổ thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giải trình toàn bộ hồ sơ VNCB chi nhánh Sài Gòn, lúc đó Mai mới biết thiếu chữ ký chủ tài khoản liên quan khoản vay 5490 của nhóm Trần Ngọc Bích. “Sau đó tôi xuống tận nhà máy gặp cô Trần Ngọc Bích và ông Trần Qúy Thanh yêu cầu bổ sung và chuyển tòa bộ hồ sơ còn thiếu cho VNCB, thì cô Bích nói sẽ nghiên cứu xem xét hồ sơ này sẽ chuyển sau”.

Cuối buổi xét hỏi chiều 22/7 đã xuất hiện chứng cứ quan trọng có liên quan đến khoản tiền 5490 rút từ tài khoản của nhóm Trần Ngọc Bích. Tại tòa xuất hiện bà Vũ Thị Như Thảo là phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, kiêm nhiệm trưởng phòng kế toán hội sở VNCB.

Bà Thảo đã cung cấp hồ sơ cho tòa thể hiện sau khi có sao kê, chứng từ của bộ phận kế toán xung quanh các khoản tiền 5490 tỷ trên, bà Thảo đã chuyển cho đại diện nhóm Trần Ngọc Bích là ông Vũ Anh Tuấn và ông Tuấn đã ký nhận.

Liên quan đến chứng cứ mới quan trọng nói trên, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu nhóm bà Trần Ngọc Bích tại buổi làm việc vào thứ hai ngày 25/7 phải trực tiếp có mặt, để làm rõ bản chất xung quanh khoản tiền 5490 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.