Pháp đình

Đại án Phạm Công Danh: Tiếp tục làm rõ dòng tiền của bà Bích

28/07/2016, 06:57

Nhóm Trần Ngọc Bích và nhóm bị cáo trong đại án Phạm Công Danh có nhiều lời khai mâu thuẫn với nhau.

congdanh

Phiên xét xử đại án Phạm Công Danh ngày 27/7. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trả lời các câu hỏi của VKS và HĐXX tại phiên xét xử sáng 27/7, nhóm Trần Ngọc Bích và nhóm bị cáo trong đại án Phạm Công Danh có nhiều lời khai mâu thuẫn với nhau.

Bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) trình bày toàn bộ số tiền bà Bích cùng với 16 người gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng Đại Tín (sau đổi là Ngân hàng Xây dựng VNCB) là mượn của ông Trần Quý Thanh, cha bà Bích. Nhóm bà Bích cầm sổ tiết kiệm vay ngắn hạn, sử dụng vốn vay ra để đầu tư nhà máy.

Bà Bích khẳng định, không có mối quan hệ và không bao giờ cho Phạm Công Danh vay tiền. Khi vốn vay ra chưa đầu tư ngay thì bà Bích cho Phạm Thị Trang (Trang phố núi, đã bỏ ra nước ngoài) vay lại với lãi suất 1,5%/tháng. Trang xây dựng lòng tin với bà Bích bằng việc cầm một số sổ đỏ, chỉ định chuyển tiền vào tài khoản Phạm Công Danh. Do giao dịch giữa Bích và Trang đã hoàn tất, nên Bích trả lại hết cho Trang các sổ đỏ. Bà Bích cũng khẳng định, khoản vay 5.190 tỷ đồng cầm cố 118 sổ tiết kiệm ngày 21/8/2013 tại VNCB không liên quan đến bà Trang. Số tiền 5.190 tỷ đồng đã chuyển vào tài khoản Phạm Công Danh không có sự đồng ý của bà.

Về khoản vay 300 tỷ đồng cầm cố 6 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay được giải ngân chuyển vào tài khoản Phạm Công Danh, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) nói đại diện nhóm Bích là Vũ Anh Tuấn giao 6 sổ tiết kiệm làm tài sản cầm cố vay. Bị cáo Khương làm hồ sơ giải ngân và thời gian sau Công ty Tân Hiệp Phát fax tất cả hồ sơ đề nghị vay vốn cho VNCB, có chữ ký các chủ sổ.

Tuy nhiên, bà Bích phủ nhận và cho rằng, những gì bị cáo Khương nói là không có thật. Khi được xem bản fax trên, bà Bích cũng nói rằng nhìn bản fax photo thì bà hoàn toàn không biết.

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Lộc và Vũ Anh Tuấn là người đại diện cho bà Bích đến VNCB nhận hồ sơ chứng từ, hai người này khai chỉ nhận các bì hồ sơ dán kín về cho bà Bích. Tại tòa, VKS đã đưa ra rất nhiều chứng từ thể hiện ông Lộc và ông Tuấn không phải nhận các phong bì dán kín, mà ký nhận từ VNCB tiền lãi ngoài, lãi phạt trả chậm… Trước những chứng từ này, ông Lộc và Tuấn đã thừa nhận đúng là chữ ký của mình.

Tại tòa, bà Bích đề nghị VNCB phải tất toán khoản vay ngày 21/8/2013 bằng khoản tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản vay của bà Bích. Đồng thời, bà Bích đề nghị lấy lại 118 sổ tiết kiệm đang cầm cố tại VNCB và 6 sổ tiết kiệm mà VNCB đang giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.