Pháp đình

Đại án Trần Bắc Hà thao túng ngân hàng: Đua nhau đổ tội cho người đã chết

27/10/2020, 14:54

Các bị cáo đua nhau đổ tội cho ông Trần Bắc Hà (đã chết), cho rằng mình chịu áp lực từ ông này mà phải thực hiện những việc làm sai trái.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 27/10, phiên xử sơ thẩm đại án BIDV tiếp tục với phần xét hỏi liên quan đến hành vi vi phạm trong việc cấp tín dụng cho Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) xảy ra tại BIDV chi nhánh Hà Thành.

Theo cáo buộc, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo... nhưng tháng 8/2011, các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho Công ty Trung Dũng.

Hành vi của các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Thành đã gây thiệt hại cho BIDV tổng số tiền hơn 860 tỷ đồng.

Khai nhận trước tòa, bị cáo Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) cho rằng mình đã phản đối không cho doanh nghiệp Trung Dũng mở thư tín dụng. Tuy nhiên, sau đó báo cáo ông Trần Bắc Hà thì ông này chỉ đạo cho mở dẫn đến việc gây thiệt hại.

“Phía Trung Dũng đề nghị và anh Hà phê duyệt”, bị cáo Chính nói trước tòa.

Thừa nhận trách nhiệm liên đới trong vụ án nhưng bị cáo Chính cho rằng, bản thân có các hành vi sai phạm trên do thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà và tin tưởng vào cán bộ cấp dưới.

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), trước tòa Giáp thừa nhận đã có những sai phạm trong quá trình đề xuất cho vay, thực hiện cho vay và quản lý sau vay, chịu trách nhiệm cá nhân đối với sai phạm tại BIDV chi nhánh Hà Thành liên quan đến các khoản vay của Công ty Trung Dũng.

Tuy nhiên, bị cáo Giáp cho rằng bản thân chịu áp lực thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà vì ông Hà đã buộc Giám đốc chi nhánh điều chuyển công tác của các Phó Giám đốc chi nhánh, giao cho ông Giáp phụ trách quan hệ khách hàng thay cho một Phó Giám đốc khác do anh này có ý kiến dừng giải ngân. Khi Công ty Trung Dũng đề nghị phát hành thư tín dụng, ông Trần Bắc Hà có bút phê chỉ đạo nên ông Giáp và cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng phải thực hiện.

Tương tự, bị cáo Phạm Hồng Quang (cựu Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1 - BIDV chi nhánh Hà Thành) cũng cho rằng, bản thân có những sai phạm như cáo trạng nêu là do có sức ép từ lãnh đạo BIDV. Bị cáo và các cán bộ khác tại BIDV chi nhánh Hà Thành biết Trung Dũng có quan hệ với ông Trần Bắc Hà nên tiếp tục thực hiện giải ngân.

Trước đó ngày 26/10, tại phiên tòa xét xử đại án BIDV, bị cáo Trần Lục Lang (Nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV) cũng một mực đổ tội cho ông Trần Bắc Hà. Trần Lục Lang khai: "Bị cáo còn thấy thiếu 4 rủi ro nữa nên bị cáo yêu cầu cần phải có thêm tài sản đảm bảo cho dự án này. Tuy nhiên, khi bị cáo trình lên, ông Trần Bắc Hà đã không đồng ý, còn đe doạ và yêu cầu bị cáo nếu còn ý kiến về việc này sẽ cách chức bị cáo".

Như vậy, tại phiên tòa xử đại án Trần Bắc Hà thao túng ngân hàng, dễ dàng nhận thấy rất nhiều bị cáo vốn là cấp dưới của ông Trần Bắc Hà giờ đây quay lại đổ tội cho người đã chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.