Pháp luật

Đại án VNCB: Phạm Công Danh chủ mưu, Phạm Công Trung thoát tội?

16/08/2016, 16:32
image

Để có thể thực hiện hành vi phạm tội, Danh đã có được sự trợ giúp đắc lực từ em trai Phạm Công Trung.

img_0262-1230
Vị đại diện VKSND TPHCM (thừa ủy quyền VKSND tối cao) cho rằng, Phạm Công Danh là chủ mưu vụ đại án, phải chịu trách nhiệm hậu quả gây ra trong vụ án này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 16/8, phiên tòa xét xử “đại án” 9.000 tỷ bước vào phần luận tội của VKSND TP.HCM.

Theo VKS, vụ án Phạm Công Danh gây ra là một trong những vụ án lớn trong lịch sử ngân hàng, gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng thiệt hại của Ngân hàng Xây Dựng do Phạm Công Danh quản lý ngày càng nặng nề. Bị cáo Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNCB lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng, trong đó có 12 công ty của Danh lập nên. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Về số tiền 5.490 tỷ đồng do bà Bích thế chấp sổ tiết kiệm để vay, sau đó Hoàng Đình Quyết và Mai Hữu Khương chuyển vào tài khoản của Danh. Việc VNCB chuyển từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh mà chưa có chữ ký của chủ tài khoản là trái quy định, nên số tiền 5.490 cần phải được phục hồi.

VKS cũng cho rằng, bà Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”) là người liên quan đến quá trình phạm tội của Phạm Công Danh. Qua nhiều lời khai tại tòa cũng như tài liệu chứng cứ cho thấy, Trang “phố núi” đã đóng vai trò giúp sức cho bị cáo Danh trong hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Do đó, VKS đề nghị khởi tố đối với Phạm Thị Trang để xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Với phần luận tội của VKS, cho thấy Phạm Công Danh là chủ mưu gây ra đại án, tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, còn cho thấy liên quan trực tiếp đến em trai Phạm Công Danh, là Phạm Công Trung, nhưng vị này lại thoát tội.

Tuy tự nhận bản thân không có kinh nghiệm, trình độ về kinh doanh NH, nhưng những thủ đoạn của Phạm Công Danh đã chứng tỏ Danh là là một “tay rút tiền chuyên nghiệp khi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau rút hơn 18.000 tỉ đồng của NH.

Cánh tay đắc lực của Phạm Công Danh chính là em trai, Phạm Công Trung, hiện đang là Quyền Tổng Giám đốc Tập Đoàn Thiên Thanh.

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Công Danh dùng 3.070 tỉ đồng của VNCB gửi sang BIDV. Sau đó, Danh đã chỉ đạo lập hồ sơ vay của 12 công ty để vay BIDV tổng số 4.700 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo là bất động sản và tiền gửi của VNCB tại BIDV. Toàn bộ số tiền vay, Danh dùng cho mục đích cá nhân là tăng vốn điều lệ của VNCB và chi tiêu cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Cáo trạng cũng nêu rõ rằng Danh đã chỉ đạo Mai Hữu Khương lựa chọn các Công ty mà Danh thành lập trước đó đứng tên vay vốn và nhờ nhân viên, bảo vệ hoặc người nhà của họ đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật và trả lương cho những người này 5 triệu, sau này tăng lên 10 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, Danh còn thuê cả thậm chí người không biết chữ đang làm ở Tập đoàn Thiên Thanh để đứng tên vay vốn.

Các công ty này không hề có hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng như mục đích sử dụng vốn đã khai với BIDV, toàn bộ hồ sơ vay đều được lập khống. BIDV đã giải ngân 4.700 tỉ đồng cho các công ty này. Sau đó Phạm Công Danh lại rút tiền từ VNCB để trả nợ gốc và lãi cho BIDV.

Kết luận điều tra cũng cho thấy Phạm Công Danh chỉ đạo lập hồ vay khống của 12 công ty. Để lập hồ sơ vay thì phải có phương án vay vốn, hợp đồng đầu ra, đầu vào của từng công ty.

Khi đó, Phạm Công Trung đã liên hệ với các đối tác để lập các hợp đồng đầu vào, đầu ra khống để đưa vào hồ sơ vay. Trung còn có trách nhiệm đem các hợp đồng bán vật liệu xây dựng của 12 công ty cho các giám đốc, chủ dự án xây dựng ký, đóng dấu, trong đó có công ty Việt Trung do chính Trung làm giám đốc.

 Ngày 30/3/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có Quyết định khởi tố bị can với Phạm Công Trung, tuy nhiên, quyết định này đã không được VKSND tối cao phê chuẩn.

Phạm Công Trung biết rõ hồ sơ vay là không có thật nhưng vẫn trực tiếp lập các Hợp đồng không có thật để đưa vào hồ sơ vay. Trong các công ty vay vốn tại BIDV, có những giám đốc do chính Phạm Công Trung tìm và nhờ đứng tên.

Số tiền 4.700 tỉ đồng vay từ BIDV đã không được sử dụng theo đúng hồ sơ vay mà sử dụng cho mục đích cá nhân như tăng vốn điều lệ của VNCB, chi tiêu của Tập đoàn Thiên Thanh do chính Trung điều hành. Chính Phạm Công Trung cũng đứng tên cổ đông cá nhân để dùng số tiền vay này góp vốn vào VNCB.

Với tư cách là Quyền Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh, chắc chắn Phạm Công Trung phải biết về các khoản tiền lòng vòng, phạm tội của Phạm Công Danh chuyển về Tập đoàn này để sử dụng mà đến nay hàng ngàn tỉ không biết đã thất thoát đi đâu.

Tại phiên tòa, nhằm thu hồi tài sản của Phạm Công Danh, để khắc phục hậu quả, Phạm Công Trung đã khai 44 bất động sản công ty Việt Trung đang đứng tên là các tài sản của cá nhân mình và không liên quan đến Phạm Công Danh.

Trực tiếp lập hồ sơ vay khống, trực tiếp sử dụng tiền vay mà mình biết rõ là không đúng mục đích, tại sao Phạm Công Trung không bị xử lý về hình sự ? Phạm Công Trung có hưởng lợi từ những hành vi của mình ? Đây là các câu hỏi đang được dư luận quan tâm !

Tại phiên tòa, VKS cũng đề nghị khởi tố Phạm Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt. Ông Hà cũng có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB trong quá trình Hà nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.