Điều tra

Đại án VNCB: Phạm Công Danh nhận y án 30 năm tù

24/01/2017, 14:38
image

Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh và đồng phạm, tuyên y bản án sơ thẩm.

IMG_0641

Phạm Công Danh được dẫn giải về trại giam sau khi tòa tuyên án.

Sáng 24/1, HĐXX TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án sau quá trình mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của Phạm Công Danh và đồng phạm, cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Giữ nguyên án sơ thẩm, tăng tiền thu hồi

TAND cấp cao đã không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh và các bị cáo khác, giữ y toàn bộ bản án sơ thẩm. Đồng thời, không chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đối với nhóm nguyên cán bộ chủ chốt của Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay Ngân hàng Nhà nước mua lại được đổi tên thành CB), gồm Phạm Công Danh và các nguyên lãnh đạo ngân hàng bị tuyên phạm hai tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay. Trong đó, Phạm Công Danh bị tuyên hình phạt chung cho hai tội danh là 30 năm tù. Phan Thành Mai nguyên tổng giám đốc VNCB lãnh 22 năm tù, Mai Hữu Khương nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn 20 năm tù.

Đối với các bị cáo khác nguyên là cấp dưới của Phạm Công Danh tại VNCB có kháng cáo, nhưng đều bị tuyên y án sơ thẩm, với mức án từ 3-7 năm tù.

Về phần trách nhiệm là hậu quả do các bị cáo gây thiệt hại VNCB số tiền hơn 9.000 tỷ đồng, HĐXX phúc thẩm đã tuyên các bị cáo, những người có quyền, nghĩa vụ liên quan phải nộp lại gần hết số tiền nói trên. Cụ thể Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh do Danh làm chủ tịch, phải nộp lại tổng cộng 3.200 tỷ đồng và tiền lãi. Đây là các khoản vay mà các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh đã ký kết vay mượn của VNCB. Trong đó, vợ Phạm Công Danh là bà Quách Kim Chi có 20% cổ phần tại Tập đoàn Thiên Thanh phải chịu trách nhiệm tương ứng theo cổ phần với trách nhiệm dân sự của Tập đoàn trong vụ án.

Tòa cũng tuyên buộc bà Hứa Thị Phấn là đại diện nhóm cổ đông cũ của Ngân hàng Đại Tín Trustbank (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng VNCB) phải nộp lại tổng cộng 949 tỷ đồng. Đây là số tiền vật chứng vụ án, do Phạm Công Danh thực hiện hành vi cố ý làm trái, và vi phạm quy định cho vay để chuyển trả tiền mua lại Trustbank từ nhóm bà Phấn.

Cũng như bản án sơ thẩm, tòa phúc thẩm đã tuyên buộc nhóm Trần Ngọc Bích, Trần Qúy Thanh phải nộp lại số tiền 5.190 tỷ đồng, là vật chứng trong hành vi cố ý làm trái của các bị cáo. Do 5.190 tỷ đồng Phạm Công Danh phạm tội để rút của VNCB nhằm trả nợ cho Trần Qúy Thanh, số tiền này bị thu hồi ngược nên xác định nhóm Trần Ngọc Bích vẫn thiếu Ngân hàng Xây dựng 5.190 tỷ. Số tiền này sẽ được giải quyết ở phần xử lý vật chứng vụ án và tài sản kê biên là 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích.

Ngoài ra, tòa còn tuyên chuộc cha con ông Thanh bà Bích phải nộp lại tổng cộng 434 tỷ đồng, là vật chứng của hành vi vi phạm quy định cho vay của các bị cáo.

Xem xét trách nhiệm hình sự thêm nhiều cá nhân 

HĐXX phúc thẩm giữ nguyên các quyết định khởi tố vụ án tại tòa theo bản án sơ thẩm. Cụ thể quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái liên quan đến hành vi của Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”, hiện nay đang sống ở Mỹ). Quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay, liên quan đến nhóm bà Hứa Thị Phấn. Và quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay, liên quan đến nhóm Hội đồng tín dụng cũ của ngân hàng do ông Hoàng Văn Toàn là chủ tịch (vừa qua ông Toàn và những người liên quan đã bị cơ quan CSĐT Bộ công an khởi tố, bắt giam).

Tại phiên tòa phúc thẩm có điểm mới ở phần kiến nghị. Cụ thể, tòa ghi nhận quan điểm của VKS, kiến nghị cơ quan điều tra Bộ công an, VKS tối cao trong quá trình xem xét trách nhiệm hình sự liên quan hành vi của Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn, thì cần xem xét trách nhiệm của hai cán bộ Ngân hàng Xây dựng là Vũ Thị Như Thảo và Trần Trọng Nghĩa.

Đồng thời, tòa yêu cầu làm rõ trách nhiệm những người có hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi vi phạm quy định cho vay đối với số tiền 5.190 tỷ.

Tòa cũng ghi nhận quan điểm của VKS kiến nghị Bộ công an, VKS tối cao trong quá trình điều tra giai đoạn 2 vụ án, cần làm rõ các khoản lãi mà Trần Qúy Thanh, Trần Ngọc Bích nhận của Phạm Công Danh. Cụ thể số tiền lãi phát sinh từ hơn 16.000 tỷ đồng nhóm Trần Qúy Thanh đã cho vay. Và số tiền lãi hơn 405 tỷ đồng mà Trần Ngọc Bích đã nhận từ Phạm Thị Trang để xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.