Pháp đình

Đại án Phạm Công Danh: Đề nghị khởi tố bà Phấn và hàng loạt cá nhân

17/08/2016, 09:09

VKS đề nghị tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù và kiến nghị khởi tố nhiều cá nhân liên quan đến vụ án.

20160816181908-ba-phan

Bà Hứa Thị Phấn, một trong các cá nhân liên quan đến vụ án bị VKS đề nghị khởi tố

Ngày 16/8, phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh tiếp tục diễn ra với phần luận tội của VKSND TP.HCM.

Sau khi luận tội, VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hình phạt tối đa mà bị cáo Danh phải chịu là 30 năm tù.

Cùng tội danh với Phạm Công Danh, các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) bị đề nghị 24 - 26 năm tù; Mai Hữu Khương (Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 22 - 24 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 20 - 22 năm tù.

Ngoài ra, 32 bị cáo khác trong vụ án cũng chịu từ 3 năm tù treo đến 16 năm tù giam với hai tội danh trên. VKS cũng đề nghị buộc Phạm Công Danh, Tập đoàn Thiên Thanh và 12 công ty trực thuộc đứng tên vay tiền, bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra cho ngân hàng VNCB và kê biên các tài sản khác của Phạm Công Danh để đảm bảo việc thi hành án và khắc phục hậu quả.

Đại diện VKS cũng kiến nghị khởi tố nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án. Theo đó, Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu của ba công ty trong khi ba công ty này (thuộc Tập đoàn Thiên Thanh) không đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Hà cũng có hành vi giúp Danh rút 903 tỷ đồng. VKS đề nghị khởi tố Hà về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phạm Thị Trang, tức Trang “phố núi” cũng là người giúp sức lớn cho Danh tìm kiếm khách hàng về cho Ngân hàng VNCB, trong đó có bà Trần Ngọc Bích. Bà Bích cũng khai nhận chỉ giao dịch với Trang “phố núi” và Trang tự giới thiệu là Phó giám đốc Ngân hàng VNCB. Trang cũng giới thiệu Công ty An Phát cho bị cáo Danh trong việc lập khống hồ sơ, gây thiệt hại cho VNCB hơn 63 tỷ đồng. Do đó, VKS cho rằng cần khởi tố để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bà Trang.

Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín và các thành viên có liên quan đến khoản vay 650 tỷ đồng, gây thiệt hại 470 tỷ đồng. Do đó, VKS đề nghị khởi tố vụ án để điều tra làm rõ, xử lý hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đối với nhóm Phú Mỹ, VKS cho rằng bà Hứa Thị Phấn có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền trong quá trình mua cổ phần Ngân hàng Đại Tín. Do đó, VKS đề nghị khởi tố tại tòa đối với bà Phấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 17/8, phiên tòa sẽ chuyển sang phần tranh luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.